เจ้าของร้านออนไลน์ หรือ ผู้ที่กำลังสนใจจะเปิดร้านค้าออนไลน์อาจจะเกิดคำถามมากมายในใจวันนี้เรารวบรวม 6 คำถามที่พบบ่อยจากประสบการณ์การให้บริการร้านค้าออนไลน์ lnwShop.com มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ

  • ทำเว็บไม่เป็น

ไม่มีใครเป็นโดยที่ยังไม่ได้ศึกษาค่ะ ยิ่งสมัยนี้มีเว็บไซต์สำเร็จรูป ร้านค้าออนไลน์ให้ใช้บริการกันฟรีๆเยอะแยะ คงไม่ยากที่จะลองเริ่มต้น ที่สำคัญร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูปที่เปิดให้บริการส่วนใหญ่เน้นเข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีอยู่แล้ว ดังนั้นบอกได้คำเดียวว่า ขอแค่มีความตั้งใจ ไม่ยากเกินไปแน่นอน

  • ไม่รู้ว่าสินค้าจะขายผ่านออนไลน์ได้ไหม

ต้องถามก่อนว่าคุณจะขายอะไร?? เดี๋ยวนี้ข้าวสารยังมีขายออนไลน์ หรือจะซาลาเปาก็ยังมีเลยค่ะ แต่สินค้าจำพวกของกินก็ยังมีปัญหาในเรื่องของการขนส่งอยู่มาก ถ้าคุณแก้ปัญหาตรงนี้ได้ก็โอเค หากเป็นสินค้าที่ต้องเห็นของจริง ลองทำร้านค้าออนไลน์ให้เป็นแคทตาล็อกดีไหมคะ ลองเลือกชม ถ้าชอบค่อยมาดูของจริง ซึ่งนั่นจะช่วยให้คนที่เข้าไปที่ร้านจะต้องมีความสนใจในสินค้าอยู่บ้างแล้วไม่มากก็น้อย ซึ่งคงไม่ยากที่จะปิดการขาย คุณว่าจริงไหมคะ?

  • ตั้งชื่อร้านกับชื่อโดเมนยังไงดี

ชื่อร้านคงไม่เป็นปัญหา แต่จะเอาชื่อร้านมาเป็นชื่อโดเมนของเว็บไซต์เลยนี่สิจะดีไหม มีข้อแนะนำง่ายๆเกี่ยวกับการตั้งชื่อโดเมนว่า “สั้น จำง่าย มีเอกลักษณ์” ใครยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกอะไรดี ต้องอ่านวิธีการเลือกชื่อโดเมนให้โดนเลยค่ะ

  • ขายแล้วจะมีคนซื้อไหม

ขายของแบบเปิดร้านธรรมดาจะมีคนซื้อไหม ยังเป็นคำถามที่คิดหนัก นี่เปิดร้านออนไลน์ มองดู เอ๊ะ ใครจะเดินผ่านมาเห็นสินค้าเรานะ ดังนั้นข้อนี้ขอตอบแบ่งเป็น 2 ประเด็นนะคะ 1. เชิงการลงทุน เปิดร้านออนไลน์ค่าใช้จ่ายน้อยมากเมื่อเทียบกับเปิดร้านค้าปกติ ขอแค่ขายได้เท่ากันกับร้านปกติกำไรก็มากกว่าอยู่แล้วใช่หรือไม่คะ และ 2. ร้านค้าทั่วไปต้องรอคนวิ่งเข้ามาหา หรือต่อให้เราวิ่งไปหาลูกค้า แต่ปัญหาด้านการเดินทางก็ยังเป็นประเด็น แต่ร้านค้าออนไลน์ เพียงแค่เราวิ่งเข้าไปแนะนำตัว ลูกค้าก็สามารถเข้าถึงเราได้จากทุกที่ โอกาสการขายน่าจะดีกว่าไหมคะ

แต่เรื่องสำคัญสำหรับคำถามว่า ขายแล้วจะมีคนซื้อไหม ก็ยังอยู่ที่ความน่าเชื่อถือของร้านค้า ซึ่งร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่จะได้รับความน่าเชื่อถือน้อยกว่าร้านค้าปกติ ลองจดทะเบียนพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ก็ช่วยได้เยอะนะคะ หรือไม่เช่นนั้นอาจจะต้องอาศัยระยะเวลาสร้างความเชื่อมั่นกันหน่อย

  • ทำยังไงให้ดัง

สั้นๆเลยนะคะ “สะสม” สะสมอะไรคะ สะสมจำนวนผู้เข้าชมร้านค้า สะสมปริมาณลูกค้า และที่สำคัญ สะสมความน่าเชื่อถือ หากร้านค้าสะสมความน่าเชื่อถือจากลูกค้าได้มาก การบอกต่อย่อมต้องมี บวกกับการทำการตลาดในรูปแบบต่างๆที่ส่งเสริมกัน รับรองว่าสำเร็จค่ะ

  • จำเป็นไหมต้องทำ SEO

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “SEO” กันมาบ้างแล้ว ใครที่ยังงงๆคลิกไปอ่านเกี่ยวกับ SEO ได้ที่นี่นะคะ การทำ SEO ช่วยให้เสิร์ชเอินจิ้น อาทิ Google, Yahoo หรือ Bing ค้นเจอเราได้ง่ายขึ้น จึงเป็นส่วนที่จำเป็นต้องทำค่ะ หากแต่ SEO ก็ไม่ใช่ทุกอย่างของร้านค้าออนไลน์ค่ะ เพราะ SEO เพียงแค่ช่วยให้คนมองหาร้านของคุณได้ง่ายขึ้น แต่ก็ใช่ว่าเขาจะเข้ามาซื้อเสมอไป? ลองนำการตลาดออนไลน์อื่นๆมาช่วยสนับสนุนกันดูนะคะ (อ่านบทความเรื่อง 10 เทคนิคการประชาสัมพันธ์ร้านค้าออนไลน์ )

Leave a Reply