Google ประกาศเปิดตัว Android เวอร์ชั่นใหม่ในงาน Google I/O 2011 โดยใช้ชื่อใหม่ว่า Ice Cream Sandwich พร้อมโลโก้สุดน่ากิน พาลให้คิดถึง Dairy Queen Sandwich สุดอร่อยจริงๆครับ โดยเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนี้กูเกิลได้ยัดฟีเจอร์ใหม่มามากมาย พร้อมสามารถใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ทั้งแท็บเบล็ตและมือถือ

สำหรับชาวไทยอย่างเรา Android 3.0 หรือ Honeycomb ก็ยังไม่ได้มีวางจำหน่ายให้ใช้กันเลย ตอนนี้ก็มี Ice Cream Sandwich (ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเวอร์ชั่น 4.0) มาให้ชิมรสความอร่อยกันแล้ว เพราะเจ้า Motorola XOOM ก็ไม่รู้ว่าจะเข้ามาในไทยเมื่อไหร่ดี ตอนนี้คงมีแต่ Acer Iconia Tab ที่เป็น Honeycomb อยู่เครื่องเดียว เอาเถอะครับ เรามาดูคร่าวๆกันดีกว่าว่าเจ้าไอศครีมแซนด์วิชนี้มีอะไรดีบ้าง

  • อย่างแรกคงจะไม่พ้นเรื่องที่ทาง Google เค้าพยายามเน้นมากที่สุด “One OS that runs everywhere.” นั่นคือ Ice Cream Sandwich จะเป็นระบบปฏิบัติการ (OS) ที่สามารถใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น มือถือ แท็บเบล็ต (หรือแม้แต่เครื่อง PC ก็อาจจะสามารถใช้งานได้ด้วย)
  • นำเอาข้อดีทั้งหมดของ Gingerbread และ Honeycomb รวมเข้าไว้ด้วยกันใน Ice Cream Sandwich ทั้งอินเทอร์เฟซแบบ Holographic, ระบบ Multi-tasking
  • รองรับเทคโนโลยี Face Tracking ไม่ใช่แค่จับใบหน้าแบบ Face detection เท่านั้น แต่สามารถระบุตำแหน่งตา จมูก และ ปากออกจากกันได้อย่างถูกต้องด้วย
  • กล้องถ่ายรูปสามารถจับโฟกัสตามตำแหน่งของเสียงได้ด้วย ว้าวๆ !
  • และอีกมากมาย ซึ่งจะมีการสาธิตและเผยฟีเจอร์การใช้งานทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ (11 พฤษภาคม) ในงาน Google I/O 2011 ต่อไป

Ice Cream Sandwich จะเปิดให้ใช้งานจริงในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีเครื่องใดบ้างที่จะสามารถอัพเกรดได้ (มีข่าวดีในงานครั้งนี้ด้วยว่า ต่อไปเครื่องอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้งาน Android OS จะต้องสามารถให้ลูกค้าที่ซื้อไปอัพเกรด OS ใหม่ๆได้ในเวลา 18 เดือนด้วย )