จากหลายๆความคิดเห็นของเจ้าของร้านทุกท่านที่แจ้งเข้ามาว่า เว็บร้านค้านั้นเปิดได้ช้า ไม่เร็วเท่าที่ควร ซึ่งทางทีมงานเองก็ได้เร่งรีบที่จะหาทางแก้ไขปัญหานี้มาโดยตลอด วันนี้ผมจึงมาอัพเดทให้เจ้าของร้านทุกๆท่านได้คลายความกังวลได้ไม่มากก็น้อย เกี่ยวกับการทำงานของ Server

ก่อนอื่นผมขอเกริ่นก่อนว่า เว็บร้านค้าออนไลน์ ที่คุณใช้งานอยู่นั้น ถูกเขียนขึ้นด้วยทีมงานของเราเองทั้งหมดโดยพัฒนาต่อยอดจาก Framework ที่เป็น Open-source โดยเราเน้นที่ทำให้การใช้งานที่ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการทำงานของ Script ที่ต้องมีมากขึ้น ซึ่งตัว Script ของส่วนการทำงานต่างๆ นี้เองที่เป็นปัญหาหลักที่ทำให้เว็บโหลดได้ช้า โดยเราแก้ปัญหาส่วนนี้โดยการแยกการทำงานออกเป็นส่วนๆ เพื่อไม่ให้ Server นั้นรับภาระหนักมากจนเกินไป และทำการ Load Balance อยู่ตลอดเวลา

 

นอกจากนั้น คุณจะเห็นว่าช่วงนี้การโหลดหน้าเว็บร้านค้านั้นมี “แผ่นสีขาว” ปิดหน้าจออยู่ในช่วงแรก ซึ่งขณะนั้นคุณจะยังสามารถเห็นความเคลื่อนไหนวของเว็บว่า เบราวเซอร์ทำการโหลดรูปภาพ นั่นคือส่วนหนึ่งที่เราได้ปรับปรุงให้หน้าเว็บร้านค้าได้โหลดได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งเราคาดว่าจะทำให้ปัญหาการโหลดหน้าเว็บช้าจะคลายไปไม่มากก็น้อย

หากมีข้อสงสัยหรือพบข้อผิดพลาดใดๆ แจ้งเราได้ตลอดเวลาเลยนะครับ ติดต่อเรา

Leave a Reply