การเปิดร้านค้าออนไลน์ทำได้ไม่ยาก หากจะทำให้ประสบความสำเร็จนั้นก็ไม่ง่ายนัก วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 3 สิ่งสำคัญที่จะทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณโลดแล่นในวงการ e-commerce ได้อย่างไม่สะดุด ค่ะ

1. ขายอะไร สินค้าที่ขาย ต่างจากคนอื่นไหม หาซื้อในช่องทางปกติ ยากหรือง่ายเพียงใด ข้อดี ข้อเสีย ของสินค้าคืออะไร นี่คือโจทย์ข้อแรกค่ะ

2. ขายแบบไหน เมื่อรู้แล้วว่าสินค้าที่จะขายคืออะไร โจทย์ต่อมาคือ ขายแบบไหน ควรเป็นร้านค้าออนไลน์ของตนเองเลย หรือ ควรจะฝากคนอื่นขาย

ยกตัวอย่างเช่น “คุณถักตุ๊กตา 1 ตัว และต้องการขาย คุณอาจจะไม่ต้องสร้างร้านค้าของคุณเอง แต่ฝากขายไว้กับร้านค้าตุ๊กตาถักดังๆ แต่หากคุณสร้างตุ๊กตาถักที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และรับทำตามที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น คุณก็อาจจะสร้างร้านค้าออนไลน์ของคุณเอง เพื่อสร้างแบรนด์ให้กับสินค้า”

3. ขายให้ใคร กลุ่มลูกค้า (Target)  ของคุณคือใค เขาเหล่านั้นมีพฤติกรรมการบริโภคแบบไหน และ เขาอยู่ที่ไหนในโลกออนไลน์ หากคุณรู้ข้อนี้คุณจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้

เช่น “หากลูกค้าของคุณเป็นกลุ่มเด็กนักเรียน ม.ปลาย ที่ชื่นชอบการเขียนบทความ คุณก็อาจจะติดต่อลงโฆษณา (แบนเนอร์) ที่เว็บไซต์ที่กลุ่มลูกค้าของคุณเข้าไปใช้งานประจำ หรือ คุณอาจจะตั้งแคมเปญโฆษณาบน Facebook โดยเลือกให้คนที่เห็นป้ายโฆษณามีเพียง กลุ่ม นักเรียน อายุระหว่าง 15-19 ปี ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดงบประมาณในการทำโฆษณา และได้ประสิทธิผลที่ดีขึ้น”

 

ง่ายๆไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ^__^ “ขายอะไร ขายที่ไหน และจะขายให้ใครนะ” ลองถามตัวเองดูดีๆก่อนเปิดร้านค้าออนไลน์ แล้วรับรองว่าร้านของคุณจะรุ่ง และ ไม่ร่วง แน่นอนค่ะ :)

 

Leave a Reply