เพื่อนๆชาว lnwShop อาจจะเคยได้ยินคำว่า SEO หรือ Search engine optimization มาบ้างแล้ว ซึ่งหลายๆท่านย่อมสงสัยว่า แล้วมันคืออะไร และจะมีประโยชน์กับร้านค้าออนไลน์ของเราอย่างไร lnwShop จะมาไขข้อข้องใจให้แล้วค่ะ


  • SEO คืออะไร

SEO คือ เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพ/ปรับปรุง/จัดการเว็บไซต์ ให้ติดอันดับต้นๆในการค้นหา จากผู้ให้บริการ Search Engine ต่างๆ อาทิ Google, Yahoo หรือ MSN

 

ร้านค้าออนไลน์ ก็คือ การนำเว็บไซต์ มาสร้างเป็นร้านค้า เพื่อจำหน่ายสินค้าและบริการ ดังนั้น ร้านค้าออนไลน์จึงเป็นเว็บไซต์ด้วย! การที่เราต้องการให้ลูกค้า หรือ ผู้สนใจ รู้จักกับร้านของเรา นอกจาก “10 เทคนิค การประชาสัมพันธ์ร้านค้าออนไลน์” ที่กล่าวถึงไปในบทความก่อนหน้าแล้ว เราก็จำเป็นต้องทำให้ Search engine ต่างๆรู้จักเรา เพื่อที่ผู้คนจะได้ค้นหาเราเจอได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

  • เทคนิคบ้านๆ แต่ใช้ได้จริง ล้านเปอร์เซ็นต์

เพิ่ม Key word

“ค้นหาว่า คำไหนในเว็บ ที่คุณอยากให้คนค้นเจอ และ ใส่คำนั้นๆ เอาไว้ให้ทั่วเว็บ อย่าถึงกับยัดเยียดคำลงไป เช่น คุณเปิดร้านค้าออนไลน์เพื่อจำหน่ายกระเป๋า คำที่คุณอยากให้ลูกค้าค้นเจอคงจะหนีไม่พ้นคำว่า “กระเป๋า” ดังนั้น ใส่คำว่า “กระเป๋า” ลงไปในหลายๆที่ ที่มากกว่าชิ้นสินค้าดูนะคะ และลองเขียนบทความที่จะต้องใช้คำๆนั้นบ่อยๆ แม้กระทั่งชื่อรูปภาพ/ไฟล์ ก็ลองใช้คำที่เป็น Keyword เป็นชื่อรูป หรือง่ายๆว่า ใส่ Keyword ไว้ในทุกที่ที่สามารถใส่ได้ แต่ต้องไม่ยัดเยียดเกินไปนะคะ

 

ใส่ Title และ Description

Search Engine ไม่ใช่คน ไม่สามารถเข้าใจได้ว่า ภาพๆ” หนึ่งหมายถึงอะไร ดังนั้นจึงควรใส่ “ภาษา” ให้กับภาพ การใส่ Title และ Description จึงเป็นการทำให้ Search Engine เข้าใจๆภาพๆนั้นเหมือนกับเรา แม้กระทั่งบทความยาวๆ การใส่ Title และ Description ก็ช่วยสรุปย่อให้ Search Engine เข้าใจได้ง่ายขึ้นเช่นกันค่ะ”

 

ลองนำเทคนิคง่ายๆในการทำ SEO ไปใช้บวกกับ “10 เทคนิค การประชาสัมพันธ์ร้านค้าออนไลน์” ไปใช้กันดูนะคะ แล้วได้ผลลัพธ์อย่างไรมาแชร์ให้เพื่อนฟังกันบ้างล่ะ :)