GPS ระบบนำทางบนแผนที่สามารถที่จะเพิ่มเวลาให้คุณได้ถึง 4 วันต่อปี !!  ด้วยความสามารถของเจ้าระบบนำทางหรือ GPS ที่จะระบุตำแหน่งของคุณบนแผนที่โลกได้ และสามารถคำนวณเส้นทางการเดินทางจากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่งได้ทันที

เรามาทำความรู้จักกับ GPS แบบรวบรัดกันดีกว่าครับ

ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก หรือ จีพีเอส (อังกฤษ: Global Positioning System: GPS) คือระบบบอกตำแหน่งบนพื้นผิวโลก โดยอาศัยการคำนวณจากความถี่สัญญาณนาฬิกาที่ส่งมาจากดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลกซึ่งทราบตำแหน่ง ทำให้ระบบนี้สามารถบอกตำแหน่ง ณ จุดที่สามารถรับสัญญาณได้ทั่วโลก โดยเครื่องรับสัญญาณจีพีเอสสมัยนี้จะสามารถคำนวณความเร็วและทิศทางนำมาใช้ร่วมกับโปรแกรมแผนที่ เพื่อใช้ในการนำหาเส้นทางการเดินทางได้ หลายคนจะสับสนระหว่าง GPRS กับ GPS ซึ่งเป็นคนละความหมายกันครับ GPRS คือระบบการรับ-ส่งข้อมูลผ่านสัญญาณโทรศัพท์มือถือเพื่อเล่นอินเทอร์เน็ตได้ครับ

ด้วย GPS นี่เองครับ ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องนั่งเสียเวลากับปัญหารถติด หรือขับรถวนไปวนมาผิดเส้นทาง เพราะเจ้า GPS สามารถที่จะคำนวณเส้นทางที่เร็วที่สุดให้อัตโนมัติพร้อมกับหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีปัญหาจราจรผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้อีก สามารถที่จะลดเวลาพวกนี้ได้ถึง 18% ของเวลาที่คุณใช้เดินทางทั้งหมด (กรณีที่คุณขับรถนะครับ หากนั่งรถเมล์ก็ต้องไปทางเดิมตลอด >.<) คิดเป็นเวลาทั้งหมดได้ถึง 4 วันต่อปี !! สามารถเอาเวลาตรงนี้ไปเที่ยวต่างจังหวัดได้สบายๆเลยครับ

นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลต่ออีกว่า หากคุณใช้ GPS แล้วหล่ะก็จะช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย เนื่องจากคุณจะไม่ปล่อยแก๊ซ CO2 ออกมาได้ถึง 21% ในช่วงเวลาที่คุณไม่ต้องขับรถ เห็นแบบนี้แล้วก็อย่าลืมหาซื้อ GPS มาใช้งานนะครับ ตอนนี้มีหลายค่ายๆ มากๆ ราคาก็ไม่แพง หรือคนที่มีโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ก็มี GPS ในตัวอยู่แล้ว ก็นำมาใช้งานกันเยอะๆนะคร้าบ เพราะตอนนี้บริษัท lnw ก็ใช้กันอยู่ครับ ^_^

ขอบคุณข้อมูลการวิจัยจาก: NAVTAQ
และข้อมูลข่าวจาก: Engadget.com

Leave a Reply