เชื่อว่าเจ้าของร้านค้าหลายๆท่าน ตอนจะตั้งร้านค้าว่ายากแล้ว พอต้องมาตั้งชื่อเว็บไซต์ ยิ่งยากยิ่งกว่าหลายเท่าตัว วันนี้จึงขอแนะนำวิธีการเลือกชื่อโดเมนของเว็บอย่างง่าย ให้กับท่านเจ้าของร้าน lnw ทุกท่านค่ะ

“สั้น จำง่าย มีเอกลักษณ์”

ชื่อเว็บที่สั้นๆ จะจำง่าย ไม่ยุ่งยาก ง่ายต่อการจดจำของผู้ใช้บริการ และควรจะต้องเกี่ยวข้องกับร้าน หรือ สินค้าและบริการในร้าน เพื่อสื่อสารให้คนที่ได้รับฟังเข้าใจง่ายว่าเว็บของให้บริการอะไร ที่สำคัญต้องมีเอกลักษณ์ค่ะ อย่างเช่นเว็บของเรา lnwShop ตอนแรกใครที่ไม่รู้ว่าอ่านว่าอะไรอาจจะงง L-N-W-Shop หรือเปล่านะ แต่ถ้าเราบอกว่า เทพช็อป ทุกคนจะต้องอ๋อ นั่นคือ มีเอกลักษณ์ และรับรองว่าจำง่ายแน่นอน แต่การที่ใช้ชื่อที่เขียนได้หลายแบบก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนได้ อย่าง lnwShop ของเรา ก็อาจจะเกิดความสับสนระหว่าง L กับ I ดังนั้นกี่ตั้งชื่อจึงควรคำนึงถึงความสับสนในการเข้าชมของผู้ชมเว็บด้วย แต่หากต้องการคำที่มีการสับสนได้ง่าย อาจจะต้องนั่งคิดว่าคำๆนั้นสอดคล้องกับอะไรบ้าง และ คนจะเข้าผิดที่คำว่าอะไรได้อีก เมื่อได้ชื่อเหล่านั้นมาแล้วควรจะจดไว้ทั้งหมดค่ะ เพื่อป้องกันผู้ใช้บริการของเราเข้าผิดเว็บ!! อย่าง lnwShop เองตอนนี้ก็สามารถเข้าเว็บได้ผ่าน Inwshop เช่นกันค่ะ

นอกจากนี้การเติมตัว S ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะอาจจะเกิดความสับสนได้ค่ะ อย่างคำว่า Sale กับ Sales ถ้าเราไม่ได้เขียนให้เห็นบางคนอาจจะเข้าใจผิดได้ จึงต้องคำนึงถึงข้อนี้ และการตั้งชื่อเว็บไซต์หากใช้คำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเรายังสามารถมีส่วนช่วยในการทำ SEO หรือเรียกเต็มๆว่า Search Engine Optimization ซึ่งเป็นหลักการประชาสัมพันธ์เว็บให้ระบบ Search Engine เช่น google, yahoo ฯลฯ ค้นเจอเว็บเราได้ในอันดับต้นๆด้วยเช่นกันค่ะ สำหรับใครที่อยากรู้ว่า การทำ SEO แบบเต็มรูปแบบทำได้อย่างไรบ้าง ต้องติดตามชมตอนต่อไปนะคะ

ส่วนในเรื่องของการเลือกใช้ .com .in.th หรือ ดอทอะไรดีนั้น คลิกไปอ่านได้ที่ http://www.lnwshop.com/service ได้เลยนะคะ ^__^