ในขณะนี้ใครไม่รู้จัก Android ระบบปฏิบัติการบนมือถือจาก Google ที่เริ่มต้นสร้างขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว โดยเริ่มต้นจากการจูงใจดึงนักพัฒนาโปรแกรมและระบบต่างๆ ด้วยการให้รางวัลสูงสุดถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบบไม่จำกัด !! (ซึ่งจากที่ทราบข่าว น่าเสียดายที่ไม่มีคนไทยที่ได้รางวัลนั้นเลย) จากนั้นก็มีการพัฒนาตัว prototype ซึ่งผมดูในช่วงเวลานั้นแล้ว ยังนึกไม่ออกเลยว่าหน้าตาของเจ้า Android เมื่อออกมาจริงๆแล้วจะขนาดไหน

มาถึงตอนนี้ ไม่น่าเชื่อเลยที่การเติบโตของ Android นั้นจะพุ่งสูงแซง Symbian ที่เคยครองตลาดมามากกว่าหลายสิบปี โดยที่ Android ไปอยู่ในมือผู้บริโภคถึง 33.3 ล้านเครื่องในไตรมาสสุดท้ายของปี 2010 แซงหน้า Symbian ที่สามารถทำตัวเลขได้เพียง 31 ล้านเครื่องเท่านั้น ด้วยความที่ Android เป็นระบบปฏิบัติการที่สร้างขึ้นใหม่ จึงสามารถใส่เทคโนโลยี และ User Interface ที่เข้ากับยุคสมัยมากกว่า รวมถึงการทำงานที่รวดเร็วขึ้นชื่อที่สุดในระบบปฏิบัติการ พร้อมกับ Application อีกนับหมื่นรายการ

Android ในประเทศไทยตอนนี้ก็อยู่ในโทรศัพท์มือถือรุ่นต่างๆมากมายเช่น Samsung Galaxy S, HTC Desire, HTC HD, Google  Nexus One แถมในตอนนี้ Android ก็ก้าวเข้าสู่ระบบปฏิบัติการใน Tablet อีกด้วย เช่น Samsung Galaxy Tab, Motorola XOOM น่ากลัวจริงๆ สำหรับการเติบโตของ Android !!

Via: Engadget.com

Leave a Reply