ความล้มเหลว

เพราะ 10 แนวคิด 8 วิธีการทำให้ขายดี พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์น่าจะอ่านกันมาเยอะแล้ว วันนี้ Sayreya เลยขอแหวกแนว นำเสนอ “5 ก้าวสู่ความล้มเหลวของร้านค้าออนไลน์” กันบ้าง จะมีอะไรบ้างนั้น แล้วร้านของเราทำแบบอยู่นี้ไหม มาอ่านกันเลยค่ะ

1. ไม่สนใจสภาพตลาดของสินค้าที่ขาย

บ่อยครั้งที่เจ้าของร้านค้าออนไลน์ไปเจอะสินค้าถูกใจ ก็นำมาจำหน่ายผ่านร้านของตัวเอง โดยที่ไม่มีการสำรวจตลาดของสินค้าก่อน ว่าสินค้านั้นมีร้านไหนขายอยู่แล้วบ้าง, ราคาเป็นอย่างไร, มีคู่แข่งเยอะไหม ทำให้ตั้งราคาสูงเกินท้องตลาด หรือ ขายไม่ออก เพราะมีผู้ขายขาใหญ่ครองตลาดอยู่แล้วก็เป็นได้ !

3 Cheklist ง่าย ๆ สำหรับการสำรวจสภาพตลาดก่อนนำสินค้ามาขาย

  • สินค้าที่จะนำมาขาย มีใครขายอยู่แล้วบ้าง
  • ราคาสินค้าในท้องตลาดเป็นอย่างไร
  • กลุ่มผู้ซื้อเป็นใคร และยังสนใจสินค้าประเภทนี้อยู่ไหม

2. กลัวการสื่อสาร

ขายของออนไลน์ต้องไม่กลัวการพูดคุยกับลูกค้า ถึงแม้ว่าคำถามที่ลูกค้าถามมาจะชวนปวดหัวแค่ไหน แต่ในฐานะเจ้าของร้านค้าออนไลน์ คุณก็ต้องพร้อมรับมือ

3. ขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ลงสินค้าเสร็จแล้ว แต่งร้านเรียบร้อย … แล้วก็ปล่อยร้านทิ้งร้างไว้อย่างนั้น ถึงแม้จะตกแต่งมาสวยงามแค่ไหน สินค้าน่าสนใจยังไง แต่สุดท้าย ก็จะ “ร้าง” อยู่ดี

การอัพเดทข้อมูลร้านค้าอย่างสม่ำเสมอเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการทำร้านค้าออนไลน์ โดยเฉพาะหากต้องการให้ Search Engine มาเก็บข้อมูลร้านของเราบ่อย ๆ ซึ่งจะส่งผลต่ออันดับทีดีในผลการค้นหา

4. นำเงินของร้านไปรวมกับเงินใช้จ่ายส่วนตัว

ขายได้เท่าไหร่ ก็ไม่รู้ ลูกค้าจ่ายเงินมา ก็เอาไปช้อปปิ้งต่อ สุดท้ายเงินหมุนเวียนในร้านก็จะหายไปโดยไม่ทันระวังตัว ! แต่หากไม่อยากแยกบัญชี Sayreya ก็ขอแนะนำให้จดบัญชีรายรับรายจ่ายทั้งของตัวเอง และของร้านให้ดีนะคะ เผื่อเห็นท่าไม่ดีจะได้แก้ปัญหาทัน

5. ผลัดวันประกันพรุ่ง

สินค้ามาใหม่ก็ไว้ก่อนนะค่อยลงของ, ลูกค้าทักมาขอดูหนังสักเรื่อง แล้วเดี๋ยวจะตอบนะ…  ไม่ว่าจะผลัดไปเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือ นาน ๆ ก็ล้วนแต่สร้างความล้มเหลวให้กับร้านค้าออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปล่อยปะละเลยลูกค้า เพราะแค่ 5 นาทีของคำว่า “เดี๋ยวก่อน” ลูกค้าอาจจะหนีไปช้อปร้านอื่นก็เป็นได้ แต่ถ้าขายดีจนตอบลูกค้าไม่ทัน ร้านค้าออนไลน์ก็ควรเขียนโน๊ตแจ้งลูกค้าไว้ที่หน้าเว็บไซต์ หรือช่องทางการขายต่าง ๆ เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบด้วยนะคะ

จริง ๆ แล้วนอกจาก 5 ก้าวสู่ความล้มเหลว ที่ Sayreya นำเสนอนี้ ก็ยังมีอีกหลากหลายเส้นทางที่พร้อมจะทำให้คุณไปไม่ถึงเส้นชัย แต่ LnwShop และ Sayreya ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกร้านค้าเทพ ก้าวไปสู่ความสำเร็จกันทุกร้านเลย ..ส่วนร้านไหนมี Case Study น่าสนใจ ทั้งในด้านการสร้างความสำเร็จ หรือความล้มเหลว ก็แวะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ Sayreya รอติดตามทุกคอมเม้นต์เลยค่ะ