korean-locker_banner_seo-01

Search Engine Optimization หรือ SEO กรรมวิธียอดฮิต ที่ทำให้เหล่าเว็บไซต์ ติดอันดับดี ๆ ใน Search นั้น ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่แค่ฮิต แต่ยัง “ลับ” อีกด้วย เพราะเหล่า Search Engine ต่าง ๆ ก็ไม่เคยมีใครออกมาบอกว่า วิธีไหนนะ ที่จะทำให้เว็บของเราติดเสิร์ช วันนี้ Sayreya เลยขอพาเจ้าของร้านเทพไปซอกแซกแอบส่องเว็บร้านค้าเทพ ที่ติดเสิร์ชอันดับต้น ๆ ใน Google หาเคล็ดลับมาเลียนแบบ เอ้ย มาศึกษากันดีกว่า ^^

สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่า SEO คืออะไร คลิกไปอ่านบทความ ทำความรู้จักกับ SEO กันเถอะ ! กันก่อนได้นะคะ 

ส่อง KOREAN Locker กับคีย์เวิร์ด  “กระเป๋าเป้ เกาหลี ของแท้”

กระเป๋าเป้ เกาหลี ของแท้1

เริ่มต้นจากการเสริชจนเห็นผลลัพธ์กันแล้วสิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเจนตั้งแต่เราเริ่มต้นค้นหา ก็คือ ข้อความที่แสดงผลใน Search เมื่อเราค้นคีย์เวิร์ดคำว่า “กระเป๋าเป้ เกาหลี ของแท้” ไป ก็ได้พบกับข้อมูลของเว็บ KOREAN Locker ที่มีคีย์เวิร์ดทั้งคำว่า กระเป๋าแฟชั่น เกาหลี, กระเป๋าแฟชั่นเกาหลี, ของแท้ และ กระเป๋าเป้ สะพายหลัง อยู่ตั้งแต่ในข้อมูลที่แสดงผลขึ้นมาทั้งในส่วนของ Title และ Description เลยล่ะ –อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 3 คำที่ต้องรู้จักเมื่อจะเริ่มทำ SEO ได้ที่นี่

ลำดับต่อไปเราจะไปซอกแซก ที่ข้อมูลที่ Search Engine อย่าง Google เก็บข้อมูลเว็บของเรากันค่ะ !

คลิกดูแคช

เมื่อเราคลิกเข้าไปตามรูปที่อยู่ด้านบน เพื่อดูแคช (Cache) หรือข้อมูลหน้าเว็บเราที่ Google ได้เก็บข้อมูลไว้ ก็จะพบกับภาพด้านล่างนี้ ที่เป็นสิ่งที่กูเกิ้ลเก็บข้อมูลจากร้าน KOREAN Locker ไป

1-2

จากภาพเราจะเห็นว่าหน้าเว็บนี้ของร้าน KOREAN Locker ถูก Google เก็บข้อมูลไปเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 59 ช่วงเวลา 18.07 น. (11.07 GMT) ซึ่งณเวลาที่ Sayreya เขียนบทความนี้เป็นเวลา 21.53 น. ของวันที่ 20 มิ.ย. 59 เห็นได้ว่า Google เก็บข้อมูลช้าไป 1 วันโดยประมาณ

และนี่คือหน้าเว็บปัจจุบันของ KOREAN Locker

หน้าเว็บ korean locket

จากความเปลี่ยนแปลงของหน้าเว็บนี้เป็นที่มาของเคล็ดลับข้อแรกที่ว่า หากร้านค้าออนไลน์ที่อยากทำเว็บให้ติดอันดับดี ๆ ในเสิร์ชเอินเจิ้นต้อง “การอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ” จะเห็นว่า ร้านค้า Korean Locker นี้ หน้าเว็บของวันที่ 19 และ วันที่ 20 มี “คอนเทนต์” ที่แตกต่างกันอยู่ ไม่นับรวม Graphic นะคะ เพราะ บางครั้งแคชของกูเกิ้ล จะเก็บกราฟฟิคไม่ครบถ้วนบ้าง

ถัดจากหน้าเว็บแคชปกติ เรามาดูเวอร์ชั่นที่เป็นซอร์สโค้ดกันเถอะ

ซอร์สโค้ดของเว็บ

จากในภาพเราจะเห็นว่า ร้าน KOREAN Locker มีการใส่ข้อมูล Title, Description และ Keywords ของเว็บไว้อย่างชัดเจน โดยล้วนแต่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ทางร้านจำหน่าย และคีย์เวิร์ดที่เราเสิร์ช คือ “กระเป๋าเป้ เกาหลี ของแท้”

ร้านค้าเทพสามารถใส่ meta Title, Description และ Keywords ของเว็บไซต์ได้ที่ หลังร้าน > เมนู SEO

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใส่ข้อมูลด้าน SEO ได้ที่บทความ [SEO] เพิ่มเมนูสำหรับแก้ไข Title, Description และ Keywords , [LnwTips] แก้ Title หน้าเว็บ สะกิดอันดับ SEO และ [หลังร้าน] เพิ่มระบบในเมนู SEO ให้รองรับมากขึ้น พร้อมระบบ Submit Sitemaps ให้อัตโนมัติ

ต่อมา ลองมาชมหน้าเว็บ Korean-locker.com ในเวอร์ชั่นข้อความอย่างเดียวบ้าง

หน้าเว็บแบบตัวอักษรล้วน

ในภาพข้างบนนี้เราตัดเอาส่วนหัวของเว็บไซต์ออกไปบางส่วนนะคะ เพื่อให้เห็นชัดที่ส่วนเนื้อหาของเว็บ อย่างที่เราทราบกันแล้วว่า Search Engine อย่างกูเกิ้ล ปกติแล้วเก็บข้อมูลจาก “ตัวอักษร” โดยคำต่าง ๆ ที่เก็บไปจะถูกเรียกว่า Keyword เว็บเรามีคีย์เวิร์ดคำไหนเยอะ ระบบเสิร์ชก็จะคิดว่าเว็บของเรา เกี่ยวข้องกับ Keyword นั้น ๆ ซึ่งจากในภาพก็จะเห็นว่า ในหน้าเว็บของ KOREAN Locker มีคีย์เวิร์ด ทั้งคำว่า กระเป๋าเป้ สะพายหลัง, กระเป๋าแฟชั่นเกาหลี, กระเป๋าแฟชั่นสไตล์เกาหลี, กระเป๋าเป้ และ ของแท้ อยู่หลาย ๆ ชุด และนี่คืออีกหนึ่งคำตอบที่ทำให้เราเสิร์ชเจอเว็บไซต์นี้จากคีย์เวิร์ดที่ว่า “กระเป๋าเป้ เกาหลี ของแท้”

และนอกจากนี้เราจะเห็นว่าคีย์เวิร์ดของร้านค้านี้หลาย ๆ คำ เป็นข้อความที่ถูกทำให้เป็น ลิงก์ (Link) อีกด้วยล่ะ !

link_web

อ๊ะ ๆ วันนี้เราซอกแซกกันแค่นี้ก่อนละกันนะคะ เดี๋ยวส่องมากไปจะติดอันดับดี ๆ ใน Search กันหมด ^0^ และสำหรับเคล็ดลับการทำ SEO ของร้าน KOREAN Locker จากข้อมูลข้างบนทั้งหมด Sayreya ก็สรุปออกมาเป็น เคล็ดลับได้ 3 ข้อ ดังนี้ค่ะ

3 เคล็ดลับการทำเว็บให้ติดเสิร์ชของร้าน KOREAN Locker

  1. อัพเดทเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยให้ข้อมูลค้างเก่านานเกินไป ซึ่งจากทฤษฎีอื่น ๆ ก็มีการเล่ากันไว้ว่าการที่เว็บมีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้กูเกิ้ล หรือ Search Engine อื่น ๆ เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บของคุณไปไว้ในระบบได้บ่อยขึ้น และสม่ำเสมอขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อการติดอันดับต้น ๆ ของกูเกิ้ลเป็นอย่างมากเลยล่ะ
  2. สอดแทรก Keywords ที่เกี่ยวกับสินค้าที่จัดจำหน่ายไว้ในองค์ประกอบส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ โดยมีมากกว่า 1 คีย์เวิร์ด แต่ทุกคีย์เวิร์ดล้วนแต่มีความสอดคล้อง หรือเกี่ยวโยงกัน เช่น กระเป๋าแฟชั่น กับ กระเป๋าเป้ สะพายหลัง
  3. ลองใส่ลิงก์ (Link) ไว้กับ Keywords ที่เราต้องการ เช่น เราอยากให้มีคนเสิร์ชคำว่า กระเป๋าเป้ สะพายหลัง แล้วเจอเว็บของ เราอาจจะเขียนข้อความ กระเป๋าเป้ สะพายหลัง และใส่ลิงก์ครอบ ให้ลิงก์ไปยังหน้าที่เกี่ยวข้องกับกระเป๋าเป้ สะพายหลัง เป็นต้น

หมดเวลาซอกแซกแล้วนะคะ ไว้พบกันใหม่บทความหน้า Sayreya จะพาไปส่องร้านค้าเทพที่ติดอันดับดี ๆ ใน Google กันต่อ ^^ รับรองว่ามีแต่เคล็ดลับเด็ด ๆ ทั้งนั้น… แล้วเจอกันบทความหน้าค่ะ