seo_banner1

ปฎิเสธไม่ได้ว่าช่องทางหนึ่งที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์เข้าถึงลูกค้าได้ก็คือ Search Engine ดังนั้นเว็บไซต์ต่าง ๆ จึงพร้อมใจกันทำการแข่งขันให้เว็บของเขาอยู่ในอันดับแรก ๆ ของผลการค้นหาในเว็บไซต์ผู้ให้บริการระบบเสิร์ชต่าง ๆ วันนี้ Sayreya เลยขออาสาพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ SEO หนึ่งในวิธีการที่จะช่วยให้เว็บของคุณติดอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหากันค่ะ

มาทำความเข้าใจกับ Search Engine กันก่อนดีกว่า

12654374_945068195546851_3251122788060412741_n

 

Search Engine คือ  โปรแกรมที่ใช้ในการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ ซึ่ง Search Engine ที่มีชื่อเสียงก็มีหลายโปรแกรมด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo หรือ Bing แต่เสิร์ชเอนจินที่คนไทยใช้งานกัน และคุ้นเคยมากที่สุดก็เห็นจะหนีไม่พ้น Google Search นั่นเองค่ะ

 

 

 

เข้าใจกับ Search Engine กันอีกนิด

ในผลการค้นหาของ Google Search เราจะพบกับผลการค้นหา 2 รูปแบบ ด้วยกัน คือแบบที่เรียกว่า Paid Search Result และ Organic หรือ Natural Search Result

search

โดยรูปแบบ Paid Search Result จะเป็นเหมือนการลงโฆษณากับ Google Search ด้วยโปรแกรมโฆษณาที่ชื่อว่า Google Adwords ซึ่งรูปแบบนี้เราจะขอข้ามไปนะคะ เพราะวันนี้เราจะมาทำการตลาดผ่านเสิร์ชเอนจินแบบไม่เสียเงิน  แต่อาจจะต้องลงแรง และใช้เวลาสักหน่อย ด้วยวิธีการที่เรียกว่า Search Engine Optimization (SEO) หรือ การปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ให้ถูกใจ Search Engine นั่นเอง

มาทำความรู้จักกับ SEO กัน

SEO หรือ Search Engine Optimization คือการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ ของ Search Engine ซึ่งการที่จะทำให้เว็บไซต์ของเรานั้นมีอันดับที่ดีขึ้นนั้นมีปัจจัยต่าง ๆ มากมาย  แต่แยกได้เป็น 2 ประเภทคร่าว ๆ ได้ดังนี้

  • ปัจจัยจากภายใน นั่นคือ เนื้อหาของเว็บไซต์ ที่จำเป็นต้องเขียนให้ตรงกับคำค้นหาที่ต้องการให้ได้มากที่สุด พร้อมกับต้องอัพเดทเพิ่มเติม เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ปัจจัยภายในนี้เป็นส่วนที่สำคัญและเป็นส่วนหลักของผลการค้นหาเลยทีเดียว เว็บร้านค้าที่มีเนื้อหาที่ดี ไม่จำเป็นต้องทำ SEO ก็สามารถติดอันดับ 1 ได้ แต่ถ้าหากรู้หลักของ SEO ด้วยแล้วก็จะยิ่งทำให้คุณติดอันดับได้เร็วและง่ายขึ้นนั่นเอง LnwShop มีระบบที่รองรับ SEO ภายในร้านมากมาย
  • ปัจจัยจากภายนอก นั่นคือ จำนวนลิงก์ที่ชี้เข้ามายังร้านค้าออนไลน์ของคุณ ซึ่งถ้าหากเว็บไซต์ที่ชี้เข้ามาหาร้านค้าคุณนั้น เป็นเว็บยอดนิยม (ค่า PR สูง) ด้วยแล้ว ยิ่งส่งผลดีต่อร้านคุณ ข้อความใน Link นั้นก็ต้องมีความหมายและสื่อถึงร้านค้าของคุณด้วย หลีกเลี่ยงการใช้คำในลิงก์เพียงแค่ “คลิกที่นี่” พร้อมกับลดจำนวนลิงก์ออกนอกเว็บไซต์ด้วย

– ที่มา SEO คืออะไร | คู่มือ LnwShop ฉบับเต็ม

เมื่อพูดถึงการทำ SEO เราจึงมักได้ยินที่ว่า

Content is King, Link is Queen

Content is King เพราะเนื้อหาของเว็บเรา คือสิ่งที่ระบบเสิร์ชต้องการ.. อย่างที่เราทราบกันดีว่า Search Engine ให้บริการในด้านการนำเสนอผลการค้นหาให้กับผู้ใช้ของเขา ดังนั้นเนื้อหาที่โดนใจผู้ใช้ของเขา ก็ย่อมเป็นเนื้อหาที่โดนใจเสิร์ชเอนจินด้วยอย่างแน่นอน

Link is Queen หากเราเปรียบเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นเหมือนบ้านแล้วล่ะก็ Link ก็คือถนนที่ตัดเข้ามายังบ้านของเรา ยิ่งเราตั้งบ้านอยู่ในพื้นที่ที่มีถนนตัดผ่านมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ผู้คนเดินทางมาหาเราได้ง่ายเท่านั้น !

3 เรื่องที่ต้องรู้ เมื่อจะเริ่มต้นทำ SEO

1. Search Engine เก็บข้อมูลเป็น “หน้า ๆ” ไป ไม่ได้เก็บทั้งเว็บไซต์นะ !

ตัวอย่างเช่น หากเรา Search คำว่า “เปิดร้านค้าออนไลน์ฟรี” เราจะพบกับหน้าเว็บไซต์ของ LnwShop ที่ติดอันดับในผลการค้นหาถึง 3 หน้า

search_1

นั่นก็คือ หน้าเปิดร้านค้าออนไลน์ฟรี (www.LnwShop.com/openshop), หน้าแรกของเว็บไซต์ (www.LnwShop.com) และ หน้าวิธีการเปิดร้านค้า (www.LnwShop.com/help/openshop)

2. ภาพที่คุณเห็น ไม่ใช่สิ่งที่ Google เห็น

code

เวลาที่เสิร์ชเอนจินส่งโรบอทเข้ามาเก็บข้อมูลของเว็บเรา ระบบจะอ่านตัวหนังสือ และ Coding ออก แต่จะไม่รู้ว่าภาพในเว็บคือภาพอะไร เว้นแต่ว่าเราเขียนคำอธิบายภาพไว้ใน Code หรือ ระบบอาจจะสุ่มเดาจากข้อความต่าง ๆ ใกล้กับภาพนั้น ๆ

3. คำ 3 คำที่ต้องรู้จักเมื่อจะเริ่มทำ SEO คือ Title, Description และ Keyword

capture-20160412-234651

Keyword คือ คำที่เราค้นหาในช่อง Search ซึ่งระบบจะเก็บข้อมูล “คำ” ต่าง ๆ ในหน้าเว็บของเรา แล้วนำมาวิเคราะห์ว่า เว็บของเราจะเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดอะไรบ้าง เวลามีคนค้นหาที่ Keyword อะไร จึงควรจะแสดงผลหน้าเว็บของเราขึ้นมา

Title เหมือนกับชื่อเรียกของหน้าเพจนั้น ๆ เป็นสิ่งแรกที่ Search Engine จะแสดงผลให้ผู้ค้นหาได้เห็น ดังนั้น Title จึงควรเป็นข้อความที่ “สั้น, กระชับ และดึงดูดความสนใจ” ของผู้ค้นหา

Description หรือ คำอธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาต่าง ๆ ในหน้าเว็บของเรานั้นเองค่ะ ซึ่งตามปกติแล้ว Search Engine ก็จะดึงข้อมูลมาจากเนื้อหาต่าง ๆ ในหน้าเว็บของเรามาแสดงผล

… และทั้งหมดนี่ล่ะ คือ คอนเซ็ปของ Search Engine Optimization ซึ่งในวันนี้เราก็ได้ทำความรู้กับ SEO กันไปแล้ว เดี๋ยวครั้งหน้า Sayreya จะกลับมาพร้อมกับบทความที่จะเผยเคล็ดลับการทำ SEO !! ยังไงอย่าลืมติดตามกันนะคะ ขอเวลา Sayreya ซักประเดี๋ยว รับรองว่าจัดเต็มแน่นอน ^^