gointer_banner-1

เมื่อสัปดาห์ก่อน LnwShop ได้เปิดตัวบริการเสริม Go Inter บาสเก็ตบอยก็เลยไปทดลองใช้ระบบมาครับ ไหน ๆ ได้ลองใช้แล้วก็ขอเอามาแชร์ให้เพื่อน ๆ เจ้าของร้านเทพได้ทราบกันหน่อยดีกว่า ว่าบริการเสริม Go Inter ของ LnwShop เนี่ย ดี ไม่ดี อย่างไรนะ !?

มาดูหน้าตาของ “หน้าร้าน” เมื่อใช้ระบบ Go Inter กันก่อน ..

ภาษาไทย

หน้าร้าน Premiumstore.LnwShop.com รูปแบบภาษาไทย

capture-20160201-201043

หน้าร้าน Premiumstore.LnwShop.com รูปแบบภาษาอังกฤษ

หลังจากใช้ระบบ Go Inter ตรงหน้าร้านของ Basket ก็มีการแสดงผลข้อมูลสัญลักษณ์เพื่อปรับเปลี่ยนภาษาเป็นรูปธงชาติอย่างชัดเจน โดยสามารถเปลี่ยนสกุลเงินได้ในจุดเดียวกันครับผม สำหรับในช่วง Beta ของระบบนั้น ทางเทพช็อปก็มีการเพิ่มปุ่มแจ้งข้อผิดพลาดเอาไว้ที่มุมซ้ายล่างของหน้าเว็บด้วย ซึ่งปุ่มนี้จะเห็นเฉพาะเจ้าของร้านนะครับ ผมกดเล่น ๆ สองรอบละ >_<

มาดูการตั้งค่า Go Inter กันบ้างดีกว่า

สำหรับการ Review ในหัวข้อนี้บาสเก็ตบอยขอแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ หลังร้าน และหน้าร้านนะครับ

การปรับแต่งหลังร้าน 

ขอแนะนำเลยว่า ร้านค้าเทพร้านไหนที่ใช้บริการ Go Inter ควรปรับการตั้งค่าที่หลังร้านให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงปรับแต่งหน้าร้านครับ เพราะการเปิดใช้งานระบบต้องทำที่หลังร้าน และหากไม่ได้เปิดการใช้งานไว้ จะไม่สามารถปรับแต่งหน้าร้านได้ครับผม

การตั้งค่าเปิด-ปิดการใช้งานระบบ

capture-20160201-204047

ภาพแสดงหน้าตั้งค่าระบบ Go Inter

การตั้งค่าในส่วนนี้ถือเป็นหัวใจของระบบ Go Inter เลยครับ สามารถเข้าได้จากเมนู ข้อมูลหลังร้าน -> Go Inter ในหน้านี้จะเป็นการเลือกที่จะเปิดใช้งานภาษาต่าง ๆ, ดูค่าเงินโดยประมาณของแต่ละวัน, ตั้งค่ารูปแบบธงชาติ, ตั้งค่าการเลือกแสดงภาษาอัตโนมัติ และ ตั้งค่าการเลือกแสดงสกุลเงินอัตโนมัติ

ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับการตั้งค่าเปิด-ปิดการใช้งานระบบ

  • หากร้านค้าต้องการแก้ไขข้อมูลของภาษาใด ๆ ก็ตามโดยยังไม่ต้องการให้ผู้ซื้อเห็น สามารถเลือก “ซ่อน” ได้ ซึ่งการซ่อนจะทำให้หน้าร้านค้าไม่มีการแสดงผลในภาษาดังกล่าว แต่เจ้าของร้านเทพสามารถปรับแก้ไขการตั้งค่าของภาษานั้น ทั้งหน้าร้าน และหลังร้านได้ตามปกติ
  • ภาษาไทย เป็นภาษาที่ร้านค้าเทพจำเป็นต้องใช้งานเสมอ ไม่สามารถเปิด – ปิด การแสดงผลของภาษาไทยได้
  • ร้านค้าสามารถตั้งค่าได้ว่าต้องการให้ภาษาใดเป็นภาษาตั้งต้น ในการแสดงให้ผู้ชมเห็น จะให้ระบบเปลี่ยนอัตโนมัติตาม IP ของผู้เข้าชม หรือ จะตั้งค่าเองก็ทำได้ครับ
  • ร้านค้าไม่จำเป็นต้องกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนแต่ละสกุลเงินเอง เนื่องจากระบบจะคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนประจำวันให้แบบอัตโนมัติ โดยใช้ข้อมูลจาก Google

ระบบ Go Inter รองรับทั้งหมด 5 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แต่รองรับการแสดงสกุลเงินได้ถึง 6 สกุลคือ THB USD CNY JPY KRW และ EUR

การตั้งค่าสำหรับสินค้า และหมวดหมู่

capture-20160201-205113

ภาพแสดงหน้าเพิ่ม-แก้ไขข้อมูลสินค้า เมื่อเปิดใช้ระบบ Go Inter

สำหรับการจัดการกับสินค้าในร้านนั้น ทางร้านสามารถปรับแต่งได้ทั้งในส่วนของรายละเอียดสินค้า, การตั้งค่าสินค้า และหมวดหมู่ เรียกว่าครบทุกข้อมูลสินค้าเลยล่ะ !

ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับการตั้งค่าสำหรับสินค้า และหมวดหมู่

  • แถบแสดงความสมบูรณ์ของการกรอกข้อมูล หรือแถบพลัง !! ระบบนี้บาสเก็ตบอยชอบมาก ! ได้อารมณ์เหมือนกำลังเล่นเกมส์เลยครับ ^^ แถบนี้จะแสดงแยกในแต่ละภาษา โดยจะปรับเปลี่ยนตามจำนวนข้อมูลในภาษานั้น ๆ ที่เรากรอกเข้าไป เทียบกับ “ภาษาไทย” ซึ่งเป็นภาษาหลัก ซึ่งหากแถบพลังดังกล่าวเปลี่ยนเป็นสีฟ้า ก็แสดงว่าเรากรอกข้อมูลครบเรียบร้อยแล้ว
  • ข้อมูลสินค้าในแต่ละภาษา หากเรากรอกข้อมูลไม่ครบ ระบบจะดึงเอา “ภาษาไทย” ขึ้นมาแสดงผลแทนที่หน้าร้าน
  • ร้านค้าสามารถขอใช้ตัวช่วยการแปลภาษาได้จาก Google ด้วยการคลิกปุ่ม “แปล” ที่กล่องข้อความ ซึ่งเจ้าปุ่มนี้บาสเก็ตบอยขอยกให้เป็น “วุ้นแปลภาษา” ของผมเลย ก็บางครั้งผมนึกคำไม่ออกนี่หน่า แฮ่ ๆ
  • รายละเอียดของสินค้าในหน้า “ตั้งค่าสินค้า” ก็สามารถเปลี่ยนภาษาได้เช่นเดียวกันกับส่วนอื่น ๆ ครับ

การตั้งค่าการขนส่ง

capture-20160202-124006-vert

ภาพแสดงการตั้งค่ารูปแบบการขนส่งสินค้า

ในหน้าตั้งค่ารูปแบบการขนส่งสินค้า ส่วนนี้หากเปิดใช้ระบบ Go Inter จะมีการแบ่งข้อมูลการขนส่งออกเป็นในประเทศ กับต่างประเทศ โดยที่การขนส่งไปยังต่างประเทศ จะเป็นการกรอกข้อมูลการขนส่งแบบกำหนดเองครับ

capture-20160202-124416-horz

ภาพแสดงการตั้งค่ารูปแบบการขนส่งสินค้าไปยังต่างประเทศ แบบกำหนดเอง และ การเลือกวิธีการจัดส่งที่หน้าร้านค้า

ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับการตั้งค่าการขนส่ง

  • ร้านค้าสามารถแยกการขนส่งตามพื้นที่ส่งของได้ไม่จำกัดจำนวน ** โดยเพิ่มรูปแบบการขนส่งแบบกำหนดเองไปตามจำนวนพื้นที่ส่งที่ต้องการ
  • รูปแบบการขนส่งไปยังต่างประเทศทุกแบบจะแสดงผลพร้อมกันหมดไม่ว่าหน้าเว็บจะแสดงผลภาษาใดก็ตาม

การปรับแต่งหน้าร้าน

capture-20160202-131527

การปรับแต่งของระบบ Go Inter ที่สามารถทำได้กับหน้าเว็บไซต์นั้น ได้แก่ การแก้ไข “เนื้อหา” ในส่วนต่าง ๆ ทั้งหมดของเว็บไซต์ แต่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ (Template) หรือ โครงสร้าง (Layout) ของเว็บได้นะครับ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการปรับแต่งหัวข้อและรูปภาพของกล่อง Widget ต่างๆ และที่สำคัญคือส่วนเนื้อหาของกล่องอิสระครับ

ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับการปรับแต่งหน้าร้าน

  • แนะนำให้ร้านค้าปรับแต่งรูปแบบ (Template) หรือ โครงสร้าง (Layout) ของเว็บ จัดวางตำแหน่งของ Widget ต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อนทำการแปลภาษาในส่วนที่เป็นเนื้อหา
  • การปรับแต่งหน้าร้านจะปรับตามภาษาที่เลือกแสดงขณะนั้น เช่น ถ้าหน้าเว็บกำลังแสดงภาษาอังกฤษอยู่ การปรับแต่งหน้าร้านก็จะเป็นการปรับแต่งในส่วนของภาษาอังกฤษนะครับ
  • เนื้อหา หรือ Widget ใด ที่แก้ไขภาษาได้ เมื่อเราเข้าสู่โหมดตกแต่งร้าน -> คลิกที่ส่วนที่ต้องการแก้ไข จะมีการแสดงข้อความแจ้งให้ทราบว่าแก้ไขได้ เช่น “การแก้ไขส่วนนี้จะมีผลเฉพาะหน้าเว็บภาษา English เท่านั้น” ซึ่งหากไม่มีข้อความดังกล่าวขึ้นส่วนดังกล่าวก็จะไม่สามารถแก้ไขได้
  • บริการเสริม Welcome Page และ Slide Show สามารถปรับรูปภาพที่แสดงในบริการเสริมดังกล่าวแยกตามแต่ละภาษาได้

เขียนถึงตรงนี้ผมก็เริ่มรู้สึกว่าเป็นรีวิวที่ย๊าวยาว เอาเป็นว่าผมตัดจบเลยละกัน  (ง่ายไปไหมฮะ >0<)  และนี่ก็คือการรายงานข่าว เอ้ย ไม่ใช่… คือ การรีวิวบริการเสริม Go Inter ของ LnwShop ร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพ จาก Basket Boy พ่อค้าออนไลน์คนเดิม เพิ่มเติมคือกำลังจะ Go Inter ละคร๊าบบบบ

ปล. เพื่อน ๆ เจ้าของร้านไหน ที่ใช้งานบริการเสริม Go Inter กันอยู่แวะมาคอมเม้นต์พูดคุยกันได้นะครับ ^^

ปล. 2 เพื่อน ๆ ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานระบบ Go Inter ก็สามารถติดต่อสอบถามทีมงาน LnwShop ได้เลยนะฮะ ช่องทางการติดต่อตามด้านล่างนี้เลย