web_idea_banner

เปิดร้านค้าออนไลน์มาตั้งนาน ใช้ดีไซน์แบบเดิม ๆ มาก็ตั้งหลายปี เบื่อไหมคะ ? วันนี้ Sayreya เลยจะขอนำเพื่อน ๆ มาพบกับ 3 ไอเดียแต่งหน้าร้านค้าเทพของคุณให้โดดเด่น เด้งโดนใจลูกค้ามาฝากกันค่ะ :)

มารู้จักกับโครงสร้างและ ส่วนประกอบของหน้าร้านค้ากันก่อนดีกว่า

info_structure_03_1200px

องค์ประกอบภายในร้านค้าเทพ ประกอบด้วยส่วนหลัก ๆ 5 ส่วนด้วยกัน คือ ส่วนหัวเว็บไซต์ (Banner), แถบเมนูหลัก, แถบด้านข้าง (Widget), ส่วนเนื้อหา (Content) และ ส่วนท้ายของเว็บ (Footer) โดยมีขนาดของพื้นที่ตามภาพด้านบน

ในแต่ละหน้าร้านค้าเทพนั้น ส่วนที่จะแตกต่างกันในทุก ๆ หน้า คือ ส่วนเนื้อหา (Content) แต่ในส่วนอื่น ๆ ของเว็บนั้น ไม่ว่าจะปรับแต่งที่หน้าใด หน้าอื่น ๆ ก็จะแสดงผลเหมือนกัน เช่น แก้ Banner จากหน้าแรก เมื่อเปิดไปหน้าวิธีการชำระเงิน ภาพแบนเนอร์ก็ยังคงเหมือนเดิมนั่นเอง

ไอเดียตกแต่งร้านค้าเทพ

1. เปลี่ยนพื้นหลังแถบเมนู

aunchan2010

แค่เปลี่ยนพื้นหลังที่แถบเมนู ก็ช่วยทำให้ร้านค้าเทพของคุณ แตกต่างจากร้านอื่น ๆ แล้วล่ะ ตัวอย่างเช่น ร้านอัญชัน ที่เปลี่ยนแถบเมนูเป็นสีม่วงตามชื่อร้าน :)

2. ใส่ขอบข้างให้เว็บไซต์

mamyann

 

ลองใช้ภาพพื้นหลังเป็นแค่แถบสี ที่พอดีกับพื้นที่ของส่วนเนื้อหา แล้วเติมสีพื้นหลังเพิ่มอีกนิด อย่างร้าน MamyAnn ดูสิคะ แล้วรับรองว่าเว็บคุณจะสวยแปลกตาไปเยอะ

25

ตัวอย่างภาพที่ใช้แต่งให้เป็นขอบเว็บไซต์ (เว้นตรงกลางไว้กว้างที่ 960 px)

26

ตัวอย่างเมื่อใส่ภาพขอบเข้าไปแล้ว

เคล็ดลับของการทำขอบแบบนี้คือ ใช้ทั้ง Color และ Image กับส่วนพื้นหลังไปพร้อม ๆ กัน

 3. ปรับส่วน แถบด้านข้าง (Widget) และ ส่วนเนื้อหา (Content) ให้สอดคล้องกัน

boonthongsangkapan

ตัวอย่างเช่น ร้านบุญทองสังฆภัณฑ์ ที่ใส่ภาพเกี่ยวกับสินค้า และบริการของร้านเอาไว้ ทั้งในส่วนของเนื้อหา และ แถบด้านข้าง ด้วยภาพแนวเดียวกัน หลาย ๆ ภาพแต่มองแล้วคล้ายกับไม่มีการแบ่งส่วนเว็บไซต์ มองไปคล้าย ๆ กับภาพทั้งหมดเป็นภาพเดียวกัน !

นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของไอเดียง่าย ๆ ที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณ “แตกต่าง” และ “โดดเด่น” โดนใจผู้ชมเพิ่มขึ้นนะคะ แต่สุดท้ายแล้วแต่งร้านได้สวยแล้วก็อย่าลืมทำการตลาดให้กับร้านกันด้วยนะคะ :)

Leave a Reply