ภาษี_banner

เรื่องของภาษี และ การจดทะเบียนพิณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ดูจะเป็นเรื่องที่หลาย ๆ ร้านค้า ยังคงมีข้อสงสัย คิดไม่ตก เข้าใจไม่เคลียร์ กันอยู่ไม่น้อย LnwShop เลยขอยกเอาคำถามหนักใจเหล่านั้นมาตอบให้คุณ ๆ เจ้าของร้านค้าออนไลน์ ได้หายปวดหัวกันค่ะ :)

ขายของออนไลน์ต้องจดทะเบียนอะไรไหม

ผู้มีหน้าที่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งประกอบพาณิชยกิจในเชิงพาณิชย์ ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าร้านค้าออนไลน์ที่มีการ “ซื้อขาย” ผ่านระบบออนไลน์ “จำเป็น” ต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ค่ะ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ขายผ่านเว็บไซต์ก็ตาม กล่าวคือ ถึงแม้จะเป็นการขายผ่าน Facebook ก็ยังต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นะคะ

หากเป็นเพียงการให้ข้อมูลสินค้า และบริการ ไม่ได้มีการ “ซื้อขาย” เช่น ทำเว็บให้ข้อมูลร้านส้มตำ และมีแค่เบอร์โทรติดต่อ ไม่มีการแสดงผลราคาสินค้า, ไม่รับการสั่งส้มตำผ่านเว็บไซต์ แบบนี้จะ “ไม่ต้อง” จดทะเบียน

โดยสามารถศึกษาขั้นตอนการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  หรืออ่านข้อมูลเกี่ยวกับการจดทะเบียนได้ที่นี่

dbd

แล้วขายของออนไลน์ในเว็บไซต์ต่างประเทศ ต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไหม

หากเว็บไซต์นั้น เราเป็นเจ้าของเอง ถึงแม้จะฝากข้อมูลไว้ใน Hosting หรือ ระบบเว็บไซต์สำเร็จรูปในต่างประเทศ เราก็ยังจำเป็นต้องจดทะเบียนค่ะ หากเราไม่จดทะเบียนจะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่ถ้าเป็นการขายผ่าน “ตลาดกลาง (e-Marketplace)” ไม่ว่าจะในไทย หรือ ต่างประเทศก็ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนค่ะ เพราะหาก “ตลาดกลาง (e-Marketplace)” นั้นอยู่ในไทย ทาง e-Marketplace จะเป็นผู้จดทะเบียนดังกล่าว ในขณะที่เว็บไซต์ตลาดกลางของต่างประเทศนั้น จะไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายของไทยนะคะ  (อ่านเพิ่มเติมที่นี่)

18731014_s1

ขายของออนไลน์ต้องเสียภาษีไหม

ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้คือ ผู้ที่มีเงินได้เกิดขึ้นระหว่างปีที่ผ่านมา โดยการเสียภาษีเงินได้นี้ จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคล ดังนั้น หากร้านค้าของคุณไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เงินได้ที่ได้รับมานั้น ก็จะต้องเสียภาษี ตามรูปแบบของ “ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา” ซึ่งหาก “เงินได้” ของคุณยังไม่เกิน 150,000 บาท ก็จะยังไม่เสียภาษีค่ะ  *** แต่ยื่นแบบแสดงภาษีไว้ก่อนได้นะคะ :) อ่านข้อมูลเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มได้ที่นี่

นอกจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแล้ว หากร้านค้าของคุณขายดี หรือรวมรายรับทั้งหมดของคุณ แล้วมียอดเงินเกินกว่า 1.8 ล้านบาท จะมีภาษีอีกแบบหนึ่งที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องนั่นก็คือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม นั่นเอง อ่านข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มได้ที่นี่

สำหรับการขายของออนไลน์นอกประเทศนั้นเมื่อมีการโอนเงินซื้อสินค้าเข้ามายังบัญชีของเราในประเทศไทย ก็จะถือว่าเป็นเงินได้ของเรา และต้องมีการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามปกติค่ะ

การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ทำให้เราต้องเสียภาษีใช่ หรือไม่

การจดทะเบียนพาณิชอิเล็กทรอนิกส์ และ ภาษี “แยกออกจากกัน” ผู้ดูแลก็เป็นคนละหน่วยงานกัน ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงไม่ได้ทำให้สรรพากรทราบถึงรายได้ของเรา

12463178_s1

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับเรื่องภาษี และทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรนิกส์ ดูเหมือนเป็นเรื่องวุ่น ๆ แต่ที่จริงก็ทำความเข้าใจได้ไม่ยากจริงไหมคะ ยังไงร้านค้าเทพอย่าลืมทำการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และยื่นภาษีให้ถูกต้องกันนะคะ จะได้ค้าขายได้อย่างสบายใจ :)

 

Leave a Reply