chicrattan

เวลาที่เราพูดถึงร้านเฟอร์นิเจอร์คงต้องคิดถึงโชว์รูมที่มีเฟอร์นิเจอร์ทั้งชิ้นใหญ่ชิ้นเล็กตั้งเรียงรายอยู่เต็มไปหมดจริงไหมคะ ? แต่วันนี้ LnwShop อยากขอแนะนำร้านเฟอร์นิเจอร์รูปแบบใหม่ ที่ไม่ได้มีหน้าร้านแค่ออฟไลน์ แต่ร้านนี้เขาเทพกว่า เพราะย้ายร้านเฟอร์นิเจอร์มาไว้บนออนไลน์ พร้อมบริการจัดส่งสินค้าทั่วไทย !

รู้จักกับ ChicRattan (ชิคแรทแทน) กันก่อน

ChicRattan ร้านนี้ขายเฟอร์นิเจอร์หวายหลากหลายรูปแบบ มีทั้งเฟอร์นิเจอร์หวายแท้ และหวายเทียม โดยสินค้ามีตั้งแต่โต๊ะข้าง, ชั้นวางทีวี, ชุดโต๊ะอาหาร, โซฟา หรือกระทั่งตู้เก็บของร้าน ChicRattan ก็มีจัดจำหน่าย

ทำไมถึงเปิดร้านเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์

คุณโบว์เจ้าของร้าน ChicRattan เล่าให้เราฟังว่า สาเหตุที่เลือกเปิดเว็บไซต์ เพราะอยากให้ลูกค้าค้นหาร้านเจอจากใน Google ซึ่งในตอนนี้หากค้นหาคำว่า เฟอร์นิเจอร์หวาย ก็จะพบร้าน ChicRattan ในหน้าแรกของ Google เลย

ชุดรับแขกหวาย

เฟอร์นิเจอร์ขายออนไลน์ได้จริงหรือ ?

รายการสั่งซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์ของ ChicRattan ส่วนใหญ่จะมาจากต่างจังหวัด ซึ่งนอกจากเว็บไซต์แล้ว ChicRattan ยังมีการเปิด Facebook/Twitter  และ Instagram ของร้าน ซึ่งคุณโบว์เจ้าของร้านเป็นคนดูแลเองทั้งหมด

เฟอร์นิเจอร์ในร้านส่วนใหญ่เป็นพรีออเดอร์ แต่ถ้าตัวโชว์ก็มีพร้อมส่ง เพราะโรงงานโบว์ไม่ใหญ่มาก และลูกค้าเลือกเองได้ว่าเอาสีไหน  โบว์ให้ลูกค้าเลือกแบบ เลือกลายผ้าจากในเว็บเลย ลูกค้าบางคนอายุเยอะ ก็โทรมาบอกว่าเอาแบบนี้ รหัสนี้ บอกชื่อที่อยู่ให้ แล้วคุณโบว์ก็จะเข้าไปสั่งซื้อแทนลูกค้า ลูกค้าที่โทรมาสั่ง คุณโบว์จะใช้ระบบของเว็บหมดเลย ถ้าเป็นลูกค้าเว็บโบว์มีการเก็บเมลแจ้งออเดอร์ โบว์จะปริ้นเก็บเป็นข้อมูล แนบรวมกับใบรับออเดอร์ เพราะโบว์แยกดูเลยว่าลูกค้าจากเว็บมีออเดอร์เท่าไหร่ แยกกับหน้าร้านเลย – คุณโบว์กล่าว

นอกจากนี้คุณโบว์ยังแอบกระซิบบอกกับเราว่าถ้าต้องการขายสินค้าให้กับลูกค้าต่างประเทศ แนะนำให้ลองเปิดร้านค้าใน instagram อย่างร้าน ChicRattan เองลูกค้าใน instagram ส่วนใหญ่ก็เป็นชาวต่างชาติ แต่ทางร้านยังไม่พร้อมส่งออกจึงยังไม่สามารถรองรับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้

เฟอร์นิเจอร์หวาย

การจัดส่งสินค้าของทางร้าน

ทางร้าน ChicRattan จัดส่งสินค้าในกรุงเทพด้วยรถกะบะของบริษัทเอง ส่วนต่างจังหวัดนั้นมีทั้งส่งเองและผ่านทางขนส่ง เพราะการส่งผ่านขนส่งจะถูกกว่า แต่บางทีก็มีที่สินค้าเสียหาย เราแพ็คไปอย่างดีแต่มันก็อาจจะมีถลอกบ้าง ถ้าร้านส่งเองจะแพงหน่อยแต่การันตีว่าไม่เสียหาย ซึ่งคุณโบว์เล่าให้ฟังอีกว่าเคยส่งไปถึงภูเก็ตก็มี

chicrattan 1

เคล็ด (ไม่) ลับ ในการจัดการร้านค้าออนไลน์

คุณโบว์บอกว่า การลงข้อมูล, รายละเอียดต่างๆ เน้นการลงราคาสินค้าที่ชัดเจน รูปภาพสินค้าก็ใช้ภาพจริง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากที่สุด เพราะหากลงข้อมูลไม่ครบลูกค้าก็จะต้องโทรถาม ซึ่งถ้าลูกค้าไม่อยากโทร หรือมีเว็บไซต์อื่นที่มีข้อมูลครบถ้วนกว่าเรา เราก็จะเสียลูกค้าไป

โบว์ถ่ายจากสินค้าจริง และลงราคาชัดเจน ซึ่งหลายๆเว็บ จะไม่ใส่ราคา ให้โทรถาม เพราะเขากลัวโดนตัดราคา แต่โบว์ไม่อยากให้ลูกค้าเสียเวลาโทรมาถาม เพราะถ้าเราให้ข้อมูลเขาครบ เขาก็จะได้ตัดสินใจได้เลย เหมือนเราซื้อเสื้อผ้า ดู ig ชุดนี้สวย แต่เราเองก็ขี้เกียจถาม  ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อร้านโบว์เพราะว่ามีราคาชัดเจน สินค้าเหมือนจริง ถ่ายจากสินค้าจริงไม่ได้ copy บางเว็บเขาจะไป copy จากเว็บเมืองนอก และขึ้นแบบตามก็จะไม่ค่อยเหมือน ซึ่งการถ่ายเอง ทำให้ดูน่าเชื่อถือขึ้น ข้อมูลทุกอย่างในเว็บต้องชัดเจน ทุกอย่างต้องชัดเจนดูทีเดียวตัดสินใจได้เลย- คุณโบว์เล่า

ซึ่งจากประสบการณ์การขายของทางร้านพบว่าลูกค้าในกรุงเทพจะค้นหาข้อมูลมากกว่าลูกค้าต่างจังหวัด ซึ่งการมีเว็บไซต์ก็ช่วยให้ ChicRattan สามารถนำเสนอสินค้าได้ในจำนวนแบบที่มากกว่าในโชว์รูม เพราะโชว์รูมจะมีพื้นที่จำกัด แต่ในเว็บไซต์ไม่มีข้อจำกัดของพื้นที่ ในเว็บไซต์สามารถลงสินค้าได้ทุกแบบตามที่ต้องการ ช่วยให้สามารถนำเสนอข้อมูลสินค้าให้กับลูกค้าได้มากขึ้น

chicrattan

เป็นยังไงกันบ้างคะกับเคล็ดทั้งลับ และ ไม่ลับ ในการเปิดร้านค้าออนไลน์ของ ChicRattan บอกได้คำเดียวว่าเด็ดสุดๆ ใครที่อยากเปิดร้านค้าออนไลน์ หรือ เปิดแล้วแต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ขายดีรับรองว่าอ่านถึงตรงนี้แล้วต้องได้ไอเดียเด็ดๆไปอย่างแน่นอน :) อ่านจบแล้วอย่าลืมแวะไปเยี่ยมชมร้านเฟอร์นิเจอร์หวายสวยๆของคุณโบว์ที่ www.chicrattan.com นะคะ

Leave a Reply