AW for Lnw-interview-02

“ถุงผ้า” เชื่อว่าตอนนี้ใครๆ ก็คงคุ้นหูกับคำนี้ เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหน ใครๆ ก็ต่างใช้ถุงผ้ากันเต็มไปหมด วันนี้ LnwShop จะพามารู้จักกับร้าน REDbags ร้านขายถุงผ้าแบบครบวงจร ที่เจ้าของร้านคนสวยทั้งออกแบบเอง ผลิตเอง และขายเอง เรียกได้ว่าดูแลอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอนเลยทีเดียว แถมท้ายด้วยการขยายขอบเขตการใช้งานของถุงผ้าไปอีกระดับ ด้วยรูปทรงที่เก๋ไก๋ ดีไซน์สะดุดตา บวกกับสีสันสดใส ทำให้ถุงผ้าของร้าน REDbags สามารถเป็นส่งต่อเพื่อเป็นของขวัญ ของที่ระลึก หรือของชำร่วยในวันแต่งงาน ในรูปแบบ และดีไซน์ที่ลูกค้าสามารถเลือกได้เอง

2

รู้จักกับ REDbags กันก่อน

REDbags เป็นร้านขายถุงผ้าแบบครบวงจร เกิดจากการรวมตัวกันของคุณหนิงและคุณนัท ที่ต้องการส่งต่อถุงผ้าดีไซน์เก๋คุณภาพดีให้กระจายออกไปในวงกว้าง โดยรับออกแบบ ผลิต และจำหน่ายถุงผ้า สำหรับเป็นของชำร่วยงานแต่งงาน ของที่ระลึก ใส่ของขวัญในเทศกาลต่างๆ รวมถึงเป็นแพ็คเกจสินค้า และของพรีเมี่ยมสำหรับงานอีเวนต์หรืองานเปิดตัวสินค้า โดยที่ลูกค้าสามารถเลือกแบบ สี ผ้า โลโก้ ตัวอักษร หรือลวดลายบนถุงผ้าได้เองอย่างอิสระ

3.1

ตั้งชื่อ สื่อความหมาย

คุณหนิงและคุณนัท สองพี่น้องเจ้าของร้าน REDbags เล่าให้เราฟังถึงที่มาที่ไปของชื่อ REDbags ว่ามาจาก red envelope ที่หมายถึง ซองอั่งเปา แต่ด้วยความที่ทางร้านตั้งใจทำถุงผ้า จึงเปลี่ยนจาก Red Envelope มาเป็น REDbags แทน ด้วยความหมายที่ดี เหมือนเป็นเคล็ดที่จะทำให้เกิดความโชคดี มั่งมี ร่ำรวย ทั้งผู้ให้และผู้รับ เหมือนกับการให้ซองอั่งเปาแบบที่ธรรมเนียมจีนเค้านิยมให้กัน

4

รูปลักษณ์เก๋ไก๋ ดีไซน์สะดุดตา

ร้าน REDbags เริ่มต้นจากการทำถุงผ้าแบบหูรูดธรรมดาออกมาขาย เพราะมองเห็นว่าถุงหูรูด สามารถใช้งานได้ง่าย และ ยังสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ น่าจะเป็นที่ต้องการของตลาด แต่เมื่อขายไปได้ระยะหนึ่ง ทางร้านก็เริ่มพัฒนารูปทรงของถุงผ้าให้แตกต่างไปจากเดิม เพื่อสร้างความแตกต่างจากสินค้าประเภทเดียวกันในท้องตลาด โดยเริ่มมีการดีไซน์รูปแบบของมาทั้งเป็นแบบทรงสามเหลี่ยม และ ทรงบ๊ะจ่าง ซึ่งดีไซน์เก๋นี้เหล่านี้ คุณหนิง เป็นผู้ดีไซน์ด้วยตัวเอง

คุณหนิงเล่าว่า ตั้งใจออกแบบเปลี่ยนถุงผ้าจากแบบธรรมดาให้ดูน่ารักขึ้น เพื่อให้สามารถเข้าได้กับหลายๆ เทศกาล ลูกค้าบางคนอาจจะเอาไปใส่คุกกี้ แล้วให้เป็นของขวัญปีใหม่ ก็จะได้ลุคใหม่ ไม่เหมือน packaging แบบเดิมๆ  หรือคนที่ทำเสื้อขายก็อาจจะพับเสื้อยืดแล้วก็ใส่ในถุงผ้าของ REDbags นี้ก็จะเป็นแพ็กเกจรูปแบบใหม่ที่เพิ่มมูลค่าสินค้าได้  นอกจากการเน้นเรื่องรูปลักษณ์ของสินค้าแล้วทางร้านยังเน้นสร้างความแปลกใหม่ในการใช้งานอีกด้วย

5

จากการตลาดแบบออฟไลน์ สู่การตลาดแบบออนไลน์

สำหรับ REDbags นั้น เริ่มแรกทีเดียวมีการจัดจำหน่ายผ่านหน้าร้านตามปกติ โดยเริ่มจากการนำสินค้าไปฝากวางที่ร้าน Loft แล้วจึงขยายช่องทางมาบนโลกออนไลน์

 เท่าที่สอบถามลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเห็นผลิตภัณฑ์ของทางร้านจากในเว็บไซต์ก่อน แล้วถึงค่อยมาสอบถามรายละเอียดอีกที เรียกได้ว่าลูกค้ากว่าครึ่งก็ได้มาจากทางออนไลน์นี่แหละ – คุณนัทกล่าว

 

ร้านค้าออนไลน์ กระบอกเสียงช่วยประชาสัมพันธ์

คุณหนิงเล่าให้ LnwShop ฟังว่า นอกจากที่ REDbags จะมีการใช้ Facebook Page ในการช่วยประชาสัมพันธ์ร้านค้า และสินค้าของร้านแล้ว ทางร้านยังเน้นประชาสัมพันธ์ตัวเว็บไซต์ www.REDbagsgift.com ให้เป็นที่รู้จัก โดยใช้การทำ SEO (Search Engine Optimization) เข้ามาช่วยในการทำให้ลูกค้าที่ต้องการค้นหาสินค้าประเภทถุงผ้า /ของชำร่วยใน Google ได้เจอข้อมูลของร้านค้า โดยเริ่มจากการทำแบบง่ายๆ เช่น ใส่ Tag ในสินค้า หรือ การใส่คำอธิบายสินค้าที่ครบถ้วน และมีการสอดแทรก keyword ที่ต้องการเน้นเอาไว้ นอกจากนี้ทางร้านยังมีการจัดจำหน่ายผ่าน www.LnwMall.com เว็บไซต์ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ และ www.LnwMarket.com ตลาดนัดสำหรับการประกาศซื้อขายออนไลน์ สองช่องทางการจัดจำหน่ายขั้นเทพที่ LnwShop ได้เปิดให้บริการอีกด้วย

6

ลูกค้าอยากได้ เราจัดให้

คุณนัทยังแง้มถึงสูตรความสำเร็จที่ทำให้ร้านREDbags มีลูกค้าเข้ามาอย่างไม่ขาดสายให้เราฟังอีกว่า ลูกค้าของทางร้านมีทั้งที่เป็นคนทั่วไปแล้วเป็นกลุ่มบริษัท งานส่วนใหญ่จึงเป็นงานที่ต้องทำตามคำสั่งซื้อของลูกค้า เพราะฉะนั้น การที่เราสามารถพูดคุยกับลูกค้าเพื่อให้ได้แบบที่ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ทั้งเรื่องสี เนื้อผ้า หรือรูปแบบ อย่างตรงไปตรงมา ตอบข้อสงสัยของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและจริงใจ เป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถมัดใจลูกค้าได้ อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือปริมาณการสั่งของขั้นต่ำของที่ร้านกำหนดไว้ไม่สูงมาก ทำไม่เยอะก็รับทำ เราก็เลยสามารถบริการลูกค้ารายที่ย่อยๆ ลงมาได้

 

7

สำหรับใครที่อยากได้กระเป๋าผ้าสีสันสดใส ดีไซน์สะดุดตา ก็ไปซื้อหากันได้ที่ ร้าน Loft สาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ สาขาพาราไดซ์พาร์ค / ร้านนายอินทร์ สาขาสนามบินสุวรรณภูมิ และอีก 35 สาขาทั่วประเทศ / ร้าน Zeen Zone เซ็นทรัล สาขาชิดลม, บางนา, สีลมคอมเพล็กซ์, ปิ่นเกล้า, ภูเก็ต, แจ้งวัฒนะ, เฟสติวัล เชียงใหม่ และเฟสติวัล หาดใหญ่ และร้านเสื้อผ้า Workshop สาขา เมกา บางนา หรือถ้าใครไม่สะดวกไป LnwShop ก็มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น แค่คลิกเข้าไปที่ www.REDbagsgift.com ทั้งสะดวก รวดเร็ว และมีสินค้าหลากหลายรอคุณอยู่ที่นั่น รอช้าอยู่ทำไม รีบไปช้อปถุงผ้าเก๋ๆ กันดีกว่า ถ้าช้าแล้วเอ้าท์จะหาว่า LnwShop ไม่เตือนไม่ได้นะจ๊ะ

Leave a Reply