SONY DSC

Motor Classic Shops ร้านนี้หากใครได้ยินชื่อ ก็คงต้องรู้ทันทีว่าทำกิจการเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค และทางร้านมีเวปไซต์ชื่อ www.motorclassicshops.net ซึ่งแน่นอนว่าเป็นมากกว่า ร้านขายอะไหล่ และขายรถมอเตอร์ไซค์ธรรมดาๆ แต่ถ้าจะบอกว่าร้านนี้เป็น ร้านขายมอเตอร์ไซค์โบราณ (vintage bike) และอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ที่ขายผ่านระบบ “ร้านค้าออนไลน์” และยิ่งกว่านั้นคือ ยังขายสินค้าส่งออกไปทั่วโลก จะมีใครเชื่อไหมคะ ? ไม่ว่าคุณจะเชื่อหรือไม่ แต่ร้านค้าเทพที่ LnwShop จะพามารู้จักในวันนี้คือร้านขายรถ และอะไหล่มอเตอร์ไซค์โบราณคลาสสิค ที่มียอดขายสินค้าของร้านมากกว่า 50% มาจาก “โลกออนไลน์”

DSC09011

ทำความรู้จักกัน Motor Classic Shops กันก่อน

ร้าน Motor Classic Shops ทำธุรกิจเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์โบราณ คลาสสิค สัญชาติญี่ปุ่น โดยมีรถตั้งแต่ยุค 1950 – 1989 นอกจากนี้ยังจัดจำหน่ายอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์โบราณ, รับซ่อม, รับ Re-Bulid ซึ่งเป็นการทำให้รถมอเตอร์ไซค์โบราณ สามารถกลับมามีคุณค่าในการสะสม และสามารถใช้งานได้จริงอีกครั้ง

เชื่อว่าถ้าคุณเป็นคนรักรถรุ่นเก่า ในสไตล์ ญี่ปุ่น จะต้องชื่นชอบ Motor Classic Shops อย่างแน่นอน เพราะทางร้านมีทั้งข้อมูล รายละเอียด ความรู้ต่างๆ และรูปภาพ รถ สวยๆ ให้ดู ให้ศึกษา มากมาย


DSC09048

จุดเริ่มต้นของ Motor Classic Shops

คุณตั้มเจ้าของร้าน  Motor Classic Shops  เล่าให้เราฟังว่า ร้านมอเตอร์คลาสสิคชอปส์นั้นเริ่มต้นจากความชอบ และหลงใหลในรูปทรงของรถมอเตอร์ไซค์โบราณคลาสสิคญี่ปุ่น คุณตั้มมีความเชื่อว่า คนที่จะทำธุรกิจควรเริ่มจากความชอบในสิ่งนั้นๆ โดยคุณตั้มมีความชอบในมอเตอร์ไซค์โบราณเป็นพื้นฐาน ทั้งขี่เองซ่อมเองมาตั้งแต่สมัยเรียน ทำให้รู้จักร้าน รู้จักแหล่งขายอะไหล่ พอเริ่มมีคนมาสอบถามถามเยอะๆ จึงได้ลองทำเป็นธุรกิจเล็กๆในกลุ่มเพื่อนสูง โดยที่ในตอนนั้นยังไม่รู้เลยว่ารถญี่ปุ่นจะเป็นที่นิยมทั่วโลกอย่างในวันนี้ ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้าที่ขายอะไหล่ และร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์โบราณคลาสสิค เปิดมากขึ้น

DSC09045

ขายมอเตอร์ไซค์ แต่ทำไมเปิดเว็บไซต์ จะขายได้จริงหรือ ?

คุณตั้มเล่าให้เราฟังว่า เริ่มเปิดเว็บไซต์ให้กับ Motor Classic Shops มาตั้งแต่ประมาณ 20 ปีก่อน โดยเริ่มต้นตั้งแต่หัดเขียนเว็บเอง โพสประกาศขายตามที่ต่างๆ โดยจุดมุ่งหมายสำคัญคือ “ทำให้ลูกค้ารู้จักเราให้ได้มากที่สุด และเข้าถึงเขาได้ในทุกช่องทาง” เพราะนอกจากเว็บไซต์แล้ว ทางร้านยังมีการลงโฆษณาในนิตยสารเกี่ยวกับรถ เช่น นิตยสารวัฎจักร และหนังสือแต่งรถทั่วไปด้วย

การมีเว็บไซต์สมัยก่อน เริ่มแค่ให้ลูกค้ารู้ว่าเราจำหน่ายอะไหล่มอเตอร์ไซค์เก่า และจะติดต่อเราได้อย่างไร คือต้องการบอกต่อให้ได้มากที่สุด ซึ่งในปี 2538-2539 ก็เริ่มมีการใช้งาน e-mail ในการรับ-ส่งข้อมูลกับลูกค้าแล้ว แต่คนใช้อีเมลก็ยังน้อยมาก เราก็ต้องมีทุกอย่างทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุด ให้เขารู้จักมากที่สุด และติดต่อเราได้ง่ายที่สุดตอนนั้นลูกค้าเข้ามาดูข้อมูลหน้าเว็บ แล้วก็โทรเข้าเบอร์บ้านมาสอบถามข้อมูลกัน แต่ผมมองเห็นภาพมาตั้งแต่แรกว่าอินเตอร์เน็ตและระบบออนไลน์จะสามารถบีบโลกให้แคบลงได้ง่าย อย่างสมัยก่อนอย่างแค่จะขายของให้คนที่อยู่แค่อยุธยายังยากเลย แต่สมัยนี้อเมริกาขายได้ในเสี้ยววินาท- คุณตั้มเล่า

สำหรับในปัจจุบันยอดขายสินค้าของร้านผ่านเว็บไซต์ และช่องทางออนไลน์ต่างๆ นั้น คุณอีฟเจ้าของร้านอีกท่านได้กล่าวว่าหากเปรียบเทียบการซื้อระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ในประเทศไทย มียอดขาย 50:50 กันเลยทีเดียว แต่ลูกค้าต่างชาติก็จะติดต่อซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว โดยนอกจากเว็บไซต์ www.motorclassicshops.net แล้ว ทางร้านยังมีการขายอะไหล่ต่างๆ ผ่าน Ebay , Amazon, Facebook และ Instagram ซึ่งร้านค้าเองก็มียอดขายมาจากทุกมุมโลก ทั้นจาก เอเชีย, อเมริกา, ออสเตรเลีย และ ยุโรป

SONY DSC

ฝากข้อคิดถึงผู้ที่ต้องการเปิดร้านค้าออนไลน์สักนิด

ระบบออนไลน์สามารถบีบโลกให้แคบลงได้ง่าย คุณสามารถติดต่อซื้อขายกับต่างประเทศได้ง่ายนิดเดียว ระบบสองภาษาของเว็บไซต์ก็ค่อนข้างเป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่เป็นปัญหากับการขายสินค้าแต่อย่างใด ถ้าคุณสามารถใส่รายละเอียดของสินค้า เช่นรูปถ่าย หลายๆ มุมให้ชัดเจน อธิบายหัวข้อเพิ่มเติมเป็นภาษาอังกฤษ คุณก็จะสามารถขายสินค้าได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งที่ค่อนข้างสำคัญที่
ทั้งกับคนขาย และทางผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปคือ “การแชร์” ข้อมูลออกไปใน Social Media ต่างๆ ควรจะต้องมีปุ่มแชร์ในหน้าเว็บ เพื่อให้เกิดการกระจายต่อของข่าวสารให้ได้มากที่สุด

การขายออนไลน์ดีกว่าการขายทั่วไปตรงที่ ปกติสินค้าของเราวางอยู่หน้าร้าน คนที่จะเห็นได้ คือคนที่ผ่านไปผ่านมา หรือตั้งใจมาซื้อเท่านั้น แต่ถ้าขายผ่านออนไลน์ ลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้าชิ้นเดียวกันได้ จากทั่วโลกคนทั้งโลกสามารถมองเห็นสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น ขายได้มากขึ้น และ กลุ่มลูกค้าก็กว้างขึ้น
ในการลงข้อมูลสินค้านั้น สมัยนี้ก็สามารถลงภาพ-ข้อมูลได้เยอะ ก็ควรที่จะลงให้ครบถ้วนให้มากที่สุด เพราะถ้าเราลงแค่มุมเดียว แต่ลูกค้าต้องการเห็นมุมอื่น ก็จะทำให้เสียโอกาสในการขายได้ การขายออนไลน์ นั้นไม่ยากอย่างที่คิด แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องไม่หยุดนิ่ง การจะทำธุรกิจต้องพัฒนาปรับเปลี่ยนตลอดเวลาตามสถานการณ์

การทำธุรกิจต้องมองหาสิ่งที่ดีกว่าขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราเจอสิ่งที่ดี มันก็แค่เรายังไม่เจอที่ดีกว่า – คุณตั้มกล่าว

และนี่คืออีกหนึ่งแนวคิดในการทำธุรกิจออนไลน์จากร้าน Motor Classic Shops  ร้านค้าที่ขายมอเตอร์ไซค์โบราณและอะไหล่ไปทั่วโลก !

Leave a Reply