Book-dd

เชื่อว่าหลายๆท่านที่เคยมองหาหนังสือมือสองสภาพดีน่าจะต้องเคยได้ยินชื่อร้าน Book-dd  เพราะร้านนี้เขามีหนังสือให้เลือกมากกว่า 8,000 เล่ม เรียกได้เลือกช้อปเลือกหากันได้อย่างจุใจเลยล่ะค่ะ และด้วยเหตุผลนี้ร้าน Book-dd จึงได้รับรางวัล LnwShop Biggest Listing 2013 ไปครอง… ใครที่อยากรู้ว่าร้านค้านี้มีเคล็ดลับยังไงให้ลงสินค้าได้มากกว่า 8,000 ชิ้น และยังสามารถครองใจลูกค้า เป็นร้านค้าที่ได้รับความนิยมร้านหนึ่งของ LnwShop วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

SONY DSC

รู้จักกับ Book-dd กันก่อน

Book-dd เป็นร้านจำหน่ายหนังสือมือสอง ที่เน้นหนังสือวรรณกรรม เรื่องสั้น เรื่องแปล และหนังสือการ์ตูนน่ารักๆ เรียกว่าเป็นร้านขายหนังสือสำหรับทุกคนในครอบครัว เป็นหนังสือที่อ่านได้ทั้งบ้าน ตั้งแต่คุณพ่อคุณแม่ ถึงเด็กเล็กๆ เลยทีเดียว

page

จุดเริ่มต้นของ Book-dd

คุณอรอนงค์เจ้าของร้าน Book-dd เล่าให้เราฟังว่า เริ่มแรกคือเคยทำงานประจำแล้วเก็เบื่อ บวกกับคุณพ่อเปิดร้านขายหนังสือเก่าอยู่แล้ว ก็รู้สึกคุ้นเคยกับหนังสือเก่า จึงลองมาเปิดขายออนไลน์ดู โดยเน้นกลุ่มหนังสือในประเภทที่แตกต่างออกไปจากร้านของคุณพ่อ

ก่อนหน้าที่จะมาเปิดร้านค้าออนไลน์กับ LnwShop.com ก็เปิดกับทางผู้ให้บริการรายอื่นมาบ้าง แต่ไม่ได้เปิดจริงจังเพราะรู้สึกว่ารูปแบบร้านค้ายังไม่ทันสมัย ไม่สวยโดนใจ จนมาเจอกับ LnwShop จึงได้เปิดร้านอย่างจริงจัง ซึ่งปกติแล้วคุณอรอนงค์ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีเลยจึงทำให้ต้องใช้เวลาแต่งเว็บไซต์นานถึง 1 เดือน

ช่วงแรกไม่มีลูกค้าสั่งซื้อก็ท้อเหมือนกันนะ แต่ก็ลงของมาเรื่อยๆ คิดว่าการส่งสินค้าสม่ำเสมอน่าจะช่วยส่งผลดีต่อการทำ SEO ซึ่งหลังจากทำไปได้สักพักก็เริ่มมีรายการสั่งซื้อเข้ามา แล้วหลังจากนั้นก็มีมาเรื่อย จนจากงานอดิเรกกลายเป็นงานประจำทำเงินหลักของเราไปแล้ว – คุณอรอนงค์กล่าว

เคล็ด (ไม่) ลับ จัดการสินค้าจำนวนมาก และเพราะอะไร ทำไมต้องลงสินค้าเยอะ !?

สาเหตุที่ลงสินค้าเยอะๆ คุณอรอนงค์เล่าว่ามีสองสาเหตุหลักๆคือ

  1. ต้องการให้เว็บไซต์มีการอัพเดทข้อมูลบ่อยๆ จึงลงสินค้าเรื่อยๆ เพราะการที่เว็บอัพเดทบ่อยจะส่งผลต่อการติดอันดับการค้นหาใน Search Engine ด้วย
  2. ตอนนี้เวลาที่ไม่ได้ลงสินค้า ลูกค้าจะรอ เพราะเริ่มมีลูกค้าประจำแล้ว ดังนั้นจึงต้องลงสินค้าตลอด
หนังสือเก่าหายาก
ตัวอย่างชื่อหนังสือ, คำค้นหา และ รูปภาพหนังสือของร้าน Book-dd.LnwShop.com ที่ติดผลการค้นหาอันดับต้นๆ (หน้าแรก) ของ Google.co.th

และเคล็บ (ไม่) ลับในการจัดการกับสินค้าจำนวนมาก ก็คือการ “ทะยอยลง” โดยทางร้านจะถ่ายภาพสินค้าไว้เป็นล็อตๆ และทะยอยลงเรื่อยๆ แต่ลงอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งส่งผลดีทั้งต่อการทำ SEO และ ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านค้ามีสินค้าใหม่มาลงเรื่อยๆ จึงเข้ามาดูกันบ่อยและสม่ำเสมอ

SONY DSC

Key of success ของร้าน

คุณอรอนงค์เล่าให้ฟังว่า สิ่งที่ทำให้ร้านค้าประสบความสำเร็จคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของความซื่อสัตย์ โดนหนังสือของร้าน Book-dd จะถ่ายภาพตามสภาพจริง ทางร้านจะไม่หลอกลวงลูกค้า และเรายังรับผิดชอบคืนเงินในกรณีที่ลูกค้าพบความเสียหายของหนังสือมากกว่าที่เราถ่ายรูปให้ดู ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดจากการจัดส่ง หรือ เกิดขึ้นโดยสาเหตุใดก็ตาม

รวมถึงร้านค้ายังมีโปรโมชั่น และ ของแถมมอบให้กับลูกค้าเสมอๆ เช่น ถ้าซื้อมากกว่า 500 บาท ขึ้นไป เราก็มีบริการส่งฟรี หรือบางครั้งก็จะมีของแถมเล็กๆน้อยๆ เช่น ปากกา, สมุดโน๊ต  เพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจในการสั่งซื้อ

page1

เป็นยังไงกันบ้างคะกับร้าน Book-dd ร้านหนังสือมือสองที่มีสินค้ามากกว่า 8,000 ชิ้น … อ่านบทความนี้เสร็จแล้วเชื่อว่าหลายๆ ร้านค้าเทพจะได้ไอเดียเด็ดๆ ไปใส่ให้กับร้านค้าของคุณแน่นอน ^^ และสำหรับใครที่มีร้านค้าในดวงใจที่อยากให้เราไปสืบเสาะ ค้นหาเคล็ดลับการประสบความสำเร็จของร้านมาฝากก็อีเมลมาพูดคุย หรือแนะนำติชมกันได้เลยที่ marketing@Lnw.co.th นะคะ

Leave a Reply