content

ปี 2014 นี้หลายๆท่านได้ยินคำว่า “Content Marketing” มาเยอะแยะมากมาย แล้วอาจจะสงสัยว่าเอ้ คืออะไร และในฐานะเจ้าของร้านค้าออนไลน์ จะนำเอา Content Marketing มาใช้กับร้านค้าของคุณได้อย่างไร วันนี้เราเลยขอมาปอกเปลือกของคำว่า “Content Marketing” และเลือกเอาเฉพาะที่เจ้าของร้านค้าเทพสามารถทำได้จริงมาฝากกันค่ะ

แต่ก่อนอื่นมารู้จักกับ Content Marketing กันก่อนนะคะ

Content Marketing แปลแบบตรงตัวก็คือ “การทำการตลาดโดยใช้เนื้อหา” หรือ การสร้างเนื้อหาที่ดีเพื่อส่งเสริมด้านการทำการตลาด เริ่มแรก Content Marketing เกิดมาเพื่อดึงดูดความสนใจ Search Engine เช่น Google เพราะการสร้างเนื้อหาที่ดี ให้ Search Engine เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บของเราบ่อย และมีโอกาสติดอันดับดีๆ ในผลการค้นหาของ Google โดยเฉพาะอย่างยิ่งหา Content ของเรา ตรงกับสิ่งที่ผู้คนหา หรือผู้ Search ต้องการ แต่ในปัจจุบัน Content Marketing ไม่ใช่เพียงข้อความ และไม่ใช่สร้างขึ้นมาเพือ่ Search Engine อีกต่อไป แต่ยังหมายรวมถึง บทความ, วีดีโอ, ภาพ หรือ เสียง ฯลฯ ที่สามารถถ่ายทอดเนื้อหาให้แก่ผู้รับสารได้ และเป้าหมายหลักของการทำ Content Marketing จึงย้ายมาที่ผู้รับสาร มิใช่เพียง Search Engine เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป  [รู้จักกับ Content Marketing เพิ่มเติมได้ที่ กางตำรา Content Marketing คืออะไร ทำอย่างไร?]

สิ่งสำคัญของเนื้อหาที่ใช้ในการทำ Content Marketing คือจะต้องมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากคนอื่น นำเสนอได้อย่างตรงจุด และเป็นข้อมูลที่น่าสนใจสามารถนำไปแชร์ต่อได้ ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้ไม่เพียงแค่เพิ่มความน่าสนใจและคุณค่าของเนื้อหาที่นำเสนอให้มากขึ้นแล้วเท่านั้น ยังช่วยสร้างแรงจุงใจในการซื้อสินค้าของผู้บริโภค รวมไปถึงยังเพิ่มความนิยมและทัศนคติด้านบวกของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ด้วยเช่นกัน- [ที่มา จะทำ Content Marketing ควรรู้อะไรบ้าง]

10532086_s

แล้วร้านค้าออนไลน์ ควรนำ Content Marketing มาใช้อย่างไร !?

ก่อนอื่นต้องบอกว่าการทำ Content Marketing มีมากมายหลายวิธีแต่ในที่นี้ผู้เขียน ขอยก 3 เรื่องง่ายๆ ที่ควรทำกับร้านค้าเทพของคุณ ตามแบบฉบับของ Content Marketing มาฝากกันค่ะ

  • “เขียน เขียน และเขียน” เขียนบทความเกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณ ด้วยสูตรง่ายๆ เขียนทุกอย่างที่คุณรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณ แต่ แบ่งสิ่งที่คุณรู้ออกมาเป็นหัวข้อย่อยๆ และเขียนในทุกๆ วัน หรือ ทุกๆ สัปดาห์ อ่อ ยังไม่รวมถึงการเขียนรายละเอียดของสินค้าที่ต้อง “ครบ” ทุกรายละเอียดด้วยนะ หรือถ้าไม่อยากเขียน จะใช้ภาพ – วีดีโอ เล่าเรื่องก็ Cool ได้เหมือนกัน
  • “ภาพสินค้าต้องสวย” ปฎิเสธไม่ได้ว่าภาพสวยๆ ดึงดูดความสนใจได้มากกว่า ถึงแม้ผลิตภัณฑ์ของคุณไม่ใช่สิน้คาแฟชั่น หรือเพื่อความสวยงาม แต่ภาพที่มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน และ สวย ดูดี ก็ทำให้ร้านค้าของคุณดูเป็นมืออาชีพได้มากขึ้น
  • “เนื้อหาจากลูกค้า โดนใจลูกค้าด้วยกันกว่าเสมอ” อย่าสื่อสารฝั่งเดียว ลองฟังเสียงลูกค้าบ้าง ลองมองหากิจกรรมดีๆ ที่ทำให้ลูกค้าได้พูดถึงร้านค้าของคุณ หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณ ให้คุณ และเพื่อนๆของเขาฟังดูสิคะ รับรองว่า Content ที่สร้างโดยลูกค้าของคุณมีพลังกว่าการลงโฆษณาหลายเท่าเลยล่ะ !!

7849838_s

อ่านจบแล้วอย่าลืมลงมือทำกันดูนะคะ ได้ผลอย่างไร แวะมาแชร์ให้ฟังกันบ้าง และถ้ามีโอกาสจะขอมายกตัวอย่างการทำ Content Marketing เด็ดๆ ให้ฟังในบทความหน้า วันนี้ขอตัวไปปั่น Content ขอตัวเองต่อก่อนนะคะ ^____^

Leave a Reply