2013-12-27_16-47-12

ที่มาของภาพ

ปี 2013 นี้ คำว่า Selfie หรือการใช้กล้องมือถือถ่ายรูปตัวเองแล้วโพสต์ขึ้นเว็บ เป็นคำฮิตในวงการโซเชี่ยลมีเดีย ส่วนคำว่า Content Marketing ก็กลายเป็นคำฮิตในวงการการตลาดดิจิตอลเช่นกัน

ดังนั้นเราจึงอยากชี้แจงแถลงไขให้เจ้าของร้านค้าออนไลน์ได้รู้จักว่าเทรนด์นี้มีความสำคัญอย่างไร ต้องทำอย่างไร (หากเรางบไม่มากก็นำไปใช้ได้) และเกิดผลดีต่อแบรนด์ ต่อลูกค้า และยอดขายของเราได้อย่างไร?

Content Marketing แปลเป็นภาษาไทยแบบตรงตัวว่า “การทำการตลาดโดยใช้เนื้อหา” เกิดมาเพื่อตั้งใจให้กูเกิลวิ่งไปหาเนื้อหาดีๆ ที่คนทั่วโลกทำขึ้น ซึ่งหากเว็บเรามีเนื้อหาดี พอคนมาค้นข้อมูลที่เกี่ยวกับเรา ก็จะมีสิทธิ์วิ่งมายังเว็บของเรามากขึ้นนัน่เอง ซึ่งเนื้อหานั้นหมายถึงเนื้อหาในหลายรูปแบบ เช่น

  • บทความในบล็อก, หรือเว็บ Social Media ต่างๆ
  • รูปภาพ (ที่โพสต์ลง Instagram) หรือภาพแบบ Infographic,
  • คลิปวิดีโอแบบสั้นๆ จาก Instagram, Vine, SnapChat หรือคลิปวิดีโอแบบยาวที่โพสต์ขึ้น Youtube เพื่อตั้งใจให้เกิดการตลาดแบบไวรัส ฯลฯ
  • การส่งอีเมล์ถึงลูกค้า E-Newsletter

ซึ่งจุดใหญ่สำคัญที่ทำให้ Content Marketing ต่างจากการโพสต์รูปสินค้าก็คือ ต้องไม่ใช่การขายสินค้าโดยตรง แต่นำสินค้าไปผูกกับสิ่งอื่นๆ เช่น ภาพเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นสินค้าชิ้นนี้ ภาพบรรยากาศโปรโมทสินค้า หรือความรู้สึกประทับที่ได้ใช้สินค้าชิ้นนี้

หรือพูดแบบสรุปก็คือ (หาเรื่อง) โพสต์หรือสร้างเรื่องใดๆ ก็ได้ที่อยู่รอบๆ ตัวหรือเกี่ยวพันกับสินค้านั่นเอง

เรามาดูตัวอย่างธุรกิจเล็กๆ (ที่มีรายได้ก้อนโต) ในการทำ  Content Marketing  กัน

BirchBox ธุรกิจส่งตัวอย่างเครื่องสำอางไปลองใช้ที่ไม่ซ้ำกันในทุกเดือน (Sub Com) ตัวเว็บเน้น Content Marketing แต่เริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นรีวิวสินค้า ทำคลิปวิดีโอสาธิตการใช้สินค้า แต่งหน้ากับนางแบบสมัครเล่น โพสต์บล็อกเล่าความเป็นไปเบื้องหลังการแพคสินค้าก่อนส่งให้ลูกค้า และที่ขาดไม่ได้คือ การรีวิวสินค้าที่ส่งให้ลูกค้าในกล่อง ทุกๆ เดือน เป็นต้น

2013-12-27_16-42-50

2013-12-27_16-42-29

Zady.com แบรนด์เสื้อผ้าที่เน้นเล่าความเป็นไปของวัตถุดิบที่ล้วนมีที่มาอย่างโปร่งใส ไม่ใช่แรงงานเด็ก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงเน้นโพสต์ภาพเกี่ยวกับเบื้องหลังการคุยกับซัพพลายเออร์ รูปภาพวัตถุดิบที่เป็นฝ้ายบริสุทธิ์ เป็นต้น

2013-12-27_16-37-04

ส่วนแบรนด์กางเกงอย่าง Fruit of the Loom ที่ได้ออกคอลเล็กชันใหม่ “กางเกงในนำโชค” จึงถ่ายภาพเบื้องหลังการนำกางเกงในทั้งหมดไปผ่านวิธีกรรมทำให้โชคดีในสถานที่ที่คนเชื่อว่าไปมาแล้วจะโชคดี คลิปนี้ทำให้ลูกค้ายิ่งเชื่อมั่นว่าการซื้อกางเกงในคอลเล็กชั่นนี้จะมีโอกาสใส่แล้วโชคดีจริงๆ

http://www.youtube.com/watch?v=Sc7TU_qpoHA

ทั้งหมดนี้คงให้ไอเดียกับเจ้าของร้านค้าออนไลน์ได้ว่า การทำการตลาดโปรโมทร้านของตนนั้น ไม่ต้องไปหาข้อมูลจากที่อื่น แต่จงเริ่มต้นจากของรอบๆ ตัวของการทำธุรกิจเรา ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องการเลือกสินค้า เบื้องหลังการแพคส่ง รวมไปถึงการพูดคุยกับลูกค้าเรื่องอัปเดทสินค้าหรือบริการใหม่ผ่านอี-เมล์นั่นเอง

ถึงตอนนี้คุณก็จะเห็นว่า  Content Marketing ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องใช้เวลา ลงมือเขียน โพสต์ และความสร้างสรรค์ แต่ผลสำเร็จก็ถือว่าคุ้มค่าไม่น้อย เพราะทำให้ลูกค้ารู้จักตัวตน สินค้า และแบรนด์ของคุณมากขึ้นนั่นเอง

Leave a Reply