westjet01

สายการบิน WestJet Airlines จัดกิจกรรมการตลาดให้กับลูกค้าที่ใช้บริการขึ้นเครื่องบินของตนเองในช่วงวันคริสต์มาส เป็นกิจกรรมที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง!

คลิปวีดีโอที่มีชื่อว่า WestJet Christmas Miracle: real-time giving นี้น่าจะผ่านตาชาวออนไลน์กันพอตัวเลยนะคะ ถ้าเราได้ใช้ชีวิตบนอินเตอร์เน็ตในช่วงสามสี่วันที่ผ่านมา คลิปวีดีโอนี้ได้รับการ View ถึง 17 ล้านครั้ง (อัพเดท 13 Dec 2013, 5:00 PM) ภายในเวลาไม่กี่วันเท่านั้น

เรื่องราวของคลิปวีดีโอ สรุปได้ดังนี้

westjet02

ระหว่างที่ลูกค้ารอขึ้นเครื่องบิน หากเบื่อๆ แล้วอยากหาอะไรทำ ก็สามารถมาคุยกับซานต้าที่อยู่ในกล่องของขวัญได้ โดยคุยกันผ่านเว็บแคม ก่อนคุยกับซานต้าจะต้องสแกนตั๋วเครื่องบินของเราก่อน วิธีการนี้ทำให้ซานต้ารู้ว่าเราชื่ออะไร จากนั้นซานต้าก็จะชวนพูดคุยและถามว่าอยากได้อะไรเป็นของขวัญวันคริสต์มาสนี้

westjet03

จากนั้นก็จะมีทีมงานจำนวนมากไปเลือกซื้อของจากห้างมาให้จริงๆ

westjet04

แล้วก็เอามาแพคลงกล่อง ห่อของขวัญให้อย่างสวยงาม

westjet05

เมื่อเครื่องบินถึงที่หมาย ระหว่างที่รอรับกระเป๋าอยู่นั้น สิ่งของที่ออกจากสายพานแทนที่จะเป็นกระเป๋าเดินทางของตัวเอง กลับกลายเป็นกล่องของขวัญหลากหลายขนาดที่ระบุชื่อผู้รับ…คนที่ได้คุยกับซานต้าก่อนขึ้นเครื่องนั่นเอง

westjet06

ช่างเป็นสถานการณ์ที่น่าประทับใจจริงๆ ไม่ว่าใครที่ดูคลิปวีดีโอนี้ ก็ต้องเผลอยิ้มออกมาแน่ๆ

westjet07

นักการตลาดสามารถเรียนรู้ความสำเร็จของ WestJet ได้ 3 สิ่ง ดังนี้

1. เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ และ เริ่มแบ่งปัน

WestJet ก็เหมือนกับบริษัททั่วไป ที่มีงบประมาณจำกัด พวกเขามีตัวเลือกสองทาง ระหว่าง

  1. เข้าถึงคนจำนวนมาก หลายๆ flight โดยการให้ของขวัญชิ้นเล็กๆ เช่น บัตรอวยพรวันคริสต์มาส ขนมชิ้นเล็กๆ กับทุกคน
  2. เข้าถึงคนจำนวนน้อย แต่คนเหล่านั้นได้รับความสุขขนาดใหญ่

การที่ WestJet เลือกการเข้าถึงคนจำนวนน้อย ทำให้งานที่ออกมานั้นดูตั้งใจ มีความพยายาม ผู้รับก็ได้ความสุขจากการรับเป็นอย่างมาก แม้จะเข้าถึงคนจำนวนน้อย แต่เรื่องราวที่ดีและน่าประทับใจนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการบอกต่อ แชร์กันอย่างไม่มีลิมิต ทำให้เข้าถึงผู้คนจำนวนมาก และกลายเป็นไวรัลวีดีโอในสังคมได้อย่างไม่ยากเลย

 2. ทำให้มันผิดปกติ คิดนอกกรอบ ยากที่จะเชื่อ

อ้างอิงจากข้อที่ 1. การที่จะทำให้คนดูและแชร์ content ได้นั้น ตัว content ต้องแสดงให้เห็นถึงความสับสน วุ่นวาย งงงวย หรือฉงนสนเท่ห์ ในเคสของ WestJet นี้สามารถเข้าถึงกฏข้อนี้ได้ทั้ง ขนาดของของขวัญ (แหวนเพชร, ทีวีจอแบนขนาดใหญ่มาก) และ ความพยายามอย่างมากในการหาซื้อของ ห่อของขวัญ ส่งมอบขอบขวัญได้ตรงตามเวลา

ลองคิดถึงเนื้อหาที่เราแชร์ให้เพื่อนๆ เราดู ว่ามีอะไรกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ผู้ชายที่ปีนเขาโดยไม่ใส่รองเท้า ครอบครัวที่ทำการบริจาคของหรือเป็นอาสาสมัครโดยไม่หวังผลอะไรตอบแทน หรือสุนัขที่พยายามทรงตัวให้ของที่อยู่บนหัวมันไม่ร่วงหล่นลงมา เรื่องราวทั้งหลายล้วนเป็นสิ่งที่คนปกติทั่วไปไม่ทำกัน

นอกจาก WestJet จะทำ content ที่ยากจะเชื่อได้แล้ว พวกเขายังจับภาพในทุกแง่มุมแล้วถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก คล้ายกับว่าคนที่ดูคลิปอย่างพวกเรากำลังโดนสะกด! มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย

3. จับภาพจริง ความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมาอย่างรุนแรง

เราทั้งหลายมักตกเป็นเหยื่อของอารมณ์ นี่เป็นกุญแจสำคัญในการทำการตลาดที่ดี ไม่เว้นแม้แต่การทำไวรัลวีดีโอ คลิปวีดีโอของ WestJet ชิ้นนี้ ให้ความรู้สึกที่หลากหลาย การมีอารมณ์ร่วมกับคลิป เช่น ตอนที่คุณแม่แกะกล่องกล้องถ่ายภาพแล้วน้ำตาไหลออกมา การรับรู้เหล่านี้อาจไปโดนใจนักเดินทางที่กำลังวางแผนท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลคริสต์มาส (หรือหลังเทศกาล)

ในปีนี้ WestJet ทำให้คนทั่วไปได้รู้ว่า นอกจาก WestJet จะเป็นบริษัทที่มีคนจริงๆ มีส่วนร่วมในการทำธุรกิจแล้ว ยังเป็นบริษัทที่เต็มไปด้วยความซื่อสัตย์ ความสนุกสนานที่ปนไปด้วยความห่วงใยอีกด้วย

ด้วยเซอร์ไพรส์ที่น่าประทับใจเช่นนี้ การจองสายการบินครั้งหน้า… ผู้คนคงเลือก WestJet เป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน

[iframe src=”http://www.youtube.com/embed/zIEIvi2MuEk”]

ที่มา socialmediatodaymarketingoops

Leave a Reply