ออกแบบร้านค้าออนไลน์ 01

ในเมื่อการเปิดร้านค้าออนไลน์ทุกวันนี้ เป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย และมีคนใหม่ๆ ร้านค้าใหม่ๆ ผุดขึ้นมาแทบทุกวัน แล้วอะไรล่ะที่จะทำให้ร้านค้าของคุณสามารถตรึงสายตาและนิ้วมือของลูกค้าเอาไว้ได้นานๆ และไม่ให้คลิกปิดเว็บไซต์ของเราภายในไม่กี่นาที ???

จุดประสงค์สูงสุดของการเปิดร้านค้าออนไลน์ คือ “เปิดแล้วต้องมียอดขายเข้ามาในร้าน สินค้าจะต้องมีคนสนใจสินค้าและขายได้” แต่กว่าจะมีการซื้อขายระหว่างผู้ซื้อ กับร้านค้าออนไลน์ของเรานั้น ประกอบด้วยหลายตัวแปร แต่สำหรับบทความนี้เราจะขอเจาะลึกเกี่ยวกับการออกแบบหน้า “Home” หรือ “หน้าแรก” ของร้านค้าออนไลน์ก่อนเท่านั้น หากคุณยังนึกไม่ออกว่ามีอะไรบ้างที่เป็นแรงจูงใจที่มากพอในการทำให้ลูกค้าที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา แล้วคลิกเลือกดูสินค้า จนกระทั่งตัดสินใจสั่งซื้อในที่สุด ลองสำรวจร้านค้าออนไลน์ของตัวเองดูนะคะ ว่ามีอะไรที่โอเคแล้ว มีอะไรที่ยังต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อไปได้อีก

ถึงแม้ว่าเทมเพลตร้านค้าของ Lnwshop จะมีความสวยงาม และมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกอยู่แล้ว แต่จะเป็นสิ่งที่ดีกว่าไหม หากคุณมีร้านค้าที่มีดีไซน์สวยงาม โดดเด่นไม่ซ้ำใคร เมื่อลูกค้าคลิกเข้ามาก็ประทับใจและจดจำร้านค้าของคุณได้ในทันที

หากคิดว่าแค่ออกแบบร้านค้าออนไลน์ยังไงก็ได้ ขอให้ออกมามีหน้าตาสวยงาม สีสันสดใสเพียงอย่างเดียวก็พอแล้ว นั่นก็ถูกในส่วนหนึ่งค่ะ แต่จะถูกและดีเพิ่มขึ้นอีกมาก หากเราออกแบบร้านค้าออนไลน์ให้สวย และส่งเสริมความโดดเด่นให้กับตัวสินค้าภายในร้าน ลูกค้าคลิกเข้ามาแล้วประทับใจ และเข้าใจได้ในทันทีว่านี่คือร้านค้าของเรา (เพราะการตกแต่งอย่างสวยงาม โดดเด่น มีเอกลักษณ์ต่างจากร้านอื่น) และร้านค้าออนไลน์ของเราจำหน่ายสินค้าอะไร (เพราะการออกแบบที่ส่งเสริมความโดดเด่นให้กับสินค้า)

การมีสินค้าที่ลูกค้าต้องการเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะด้วยความสะดวก ง่าย และรวดเร็วของโลกอินเตอร์เน็ท ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้น มีการเปรียบเทียบราคากับเว็บอื่นๆ ได้มากขึ้น ดังนั้นหากเรามีโปรโมชั่นส่งเสริมการขายโชว์อยู่ที่หน้าร้านด้วย จะเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจลูกค้าได้ไม่น้อย โดยอาจแสดงโชว์ในลักษณะของ Banner ภาพนิ่ง ตัวโตๆ หรือแสดงด้วยภาพ Banner หลายๆ ภาพผ่านรูปแบบของ Slideshow ก็จะทำให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณดูมีลูกเล่นมากขึ้น ดึงดูดความสนใจของลูกค้าดีขึ้น

  • มีป้าย Banner บอกตำแหน่งสำคัญๆ ชัดเจนเพื่อความครบถ้วนเเละดูน่าเชื่อถือ

เช่น ป้ายวิธีการสั่งซื้อสินค้า ป้ายการชำระค่าสินค้าและแจ้งหมายเลขบัญชีสำหรับโอนเงิน ป้ายหมายเลขติดต่อเจ้าของร้าน ฯลฯ ซึ่งข้อดีของป้ายเหล่านี้จะช่วยดึงดดูให้การกวาดสายตาของลูกค้าบนหน้าเว็บ ไม่ให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายเร็วจนเกินไป เพราะหากเราไม่ทำป้าย Bannerใดๆ เลย แต่อัดแน่นทุกอย่างด้วยตัวอักษร จะทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่อยากอ่าน และปิดหน้าเว็บของเราภายในเวลาไม่กี่วินาที

ในการทำป้าย Banner สำหรับโชว์ในหน้าแรกของร้านค้าออนไลน์นั้น จะเป็นป้ายใหญ่ๆ หรือป้ายเล็กๆ มีข้อดีข้อเสียที่ชวนให้คิดคือ

– ป้าย Banner ขนาดใหญ่ หากมีหลายภาพ หลายป้าย อาจทำให้การโหลดหน้าเว็บช้าลง ความเร็วของอินเตอร์เน็ทของลูกค้าแต่ละคนมีไม่เท่ากัน บางคนเร็วมาก บางคนปานกลาง บางช้า รอนานไม่ไหวตัดสินใจปิดเว็บของเราทั้งๆ ที่มันยังโหลดหน้าแรกไม่เสร็จเลยก็มี แต่ข้อดีของป้าย Banner ขนาดใหญ่คือ ดึงดูดสายตาลูกค้าได้มากกว่าป้ายเล็กๆ ทั้งนี้หากคุณต้องการทำป้าย Banner ขนาดใหญ่นั้น ควรพิจารณาตามลำดับความสำคัญของข้อมูลแต่ละอย่างให้ดีๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องเปลืองพื้นที่หน้าแรกของร้านค้าออนไลน์ และความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ

ป้ายที่แนะนำให้ทำเป็น Banner ขนาดใหญ่ เช่น ป้ายแสดงโปรโมชั่นร้านค้าในปัจจุบัน,ป้ายแสดงสินค้ามาใหม่หรือสินค้าขายดี ฯลฯ

– ป้าย Banner ขนาดเล็ก อาจจะทำในส่วนแถบ widget ด้านซ้ายมือของหน้าเว็บร้านค้าออนไลน์ เพื่อให้พื้นที่ส่วนเนื้อหาของหน้าแรกนั้นโชว์โปรโมชั่น สินค้าใหม่ๆ ที่น่าสนใจได้อย่างเต็มที่ ป้ายที่แนะนำให้ทำเป็น Banner ขนาดเล็กได้แก่ ป้ายวิธีการสมัครสมาชิกร้านค้า,ป้ายเลขที่บัญชีสำหรับชำระค่าสินค้า,ป้ายแจ้งเบอร์โทรศัพท์ อีเมลล์สำหรับติดต่อเจ้าของร้าน,ป้ายกติกาและเงื่อนไขต่างๆ ในการสั่งซื้อสินค้าภายในร้าน ฯลฯ

แม้ป้าย Banner ขนาดเล็กอาจจะไม่โดดเด่นเท่ากับการทำป้ายใหญ่ๆ โชว์ในส่วนเนื้อหาของเว็บ และอาจดึงดูดสายตาได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าสนใจสั่งซื้อแล้วเท่านั้น จึงค่อยมาไล่คลิกป้าย Banner เล็กๆ เหล่านี้ เพื่อหาข้อมูล หรือรายละเอียดอื่นๆ ที่เราต้องการแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนสั่งสินค้า แต่ข้อดีของป้าย Banner ขนาดเล็กก็คือ ไม่รบกวนพื้นที่ในส่วนเนื้อหาหน้าร้าน ไม่แย่งความโดดเด่นของสินค้าและโปรโมชั่นที่เราต้องการนำเสนอให้ลูกค้า

ในการออกแบบตกแต่งร้านค้าออนไลน์ ไม่ได้มีข้อจำกัดที่ตายตัว แต่หากขึ้นชื่อว่าเป็น “หน้าแรก” หรือหน้า “Home” แล้วล่ะก็ เราควรจะใส่สิ่งที่จะดึงดูดสายตาของลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าสนใจสินค้าของเราจนกระทั่งตัดสินใจสั่งซื้อ ดังนั้นเราจึงควรเรียงลำดับความสำคํญของเนื้อหาต่างๆ ที่ต้องการนำเสนอให้ลูกค้าทราบให้ดีๆ ก่อนจะจัดทำเป็น Banner ออกมาแต่ละป้าย

ลองสำรวจที่หน้าร้านค้าออนไลน์ของตัวเองดูนะคะ ว่าตอนนี้ออกแบบได้สวยงามและดึงดูดสายตาลูกค้าได้ดีพอหรือยัง ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจฉันใด หน้าแรกของร้านค้าออนไลน์ก็พร้อมที่จะคว้าหัวใจของลูกค้าได้ฉันนั้นค่ะ

2 Comments

Leave a Reply