2013-07-25_13-52-12-1

ที่มาของภาพ 1,2

การขายสินค้าออนไลน์นอกจากทำหน้าร้านให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าชัดเจน อ่านรายละเอียดสินค้าแล้วกระตุ้นการอยากซื้อ สองส่วนนี้ที่ว่ายากแล้ว ส่วนที่ยากที่สุดคือ ผลักดันให้ลูกค้ากดปุ่มสั่งซื้อ เพราะลูกค้าหลายรายมักจะมาสะดุดที่ค่าส่งสินค้า (โดยเฉพาะการสั่งของจากเว็บไซต์ต่างประเทศ)

วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่คาดไม่ถึงสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เพื่อจัดการกับค่าส่งของให้ลูกค้ากัน

1. หากพร้อมส่งฟรี โปรดเขียนตัวใหญ่ๆ ให้ลูกค้าทราบทั่วกัน

หลายเว็บไซต์ที่จริงๆ แล้วมีหน้าร้านออฟไลน์อยู่แล้ว จึงมักจะได้เปรียบกว่าร้านค้าออนไลน์อย่างเดียว เพราะยอดการสั่งของออนไลน์ ถือเป็นเหมือนรายได้เสริมกับร้านค้าของตน ดังนั้นเมื่อมียอดสั่งซื้อจากทางเว็บ พ่อค้าจึงมัดใจลูกค้าด้วยมาตรการส่งของให้ฟรีๆ (ซึ่งแน่นอนว่าเหมาะกับสินค้าชิ้นเล็ก น้ำหนักเบา เช่น เครื่องสำอาง เสื้อผ้าสตรี ชา หรือขนมทานเล่น เป็นต้น)

ดังนั้นเมื่อคุณมีโปรโมชั่นจัดส่งฟรี สิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งคือ ป่าวประกาศสารนี้ให้คนทั้งเว็บได้รู้ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบนเนอร์ขนาดใหญ่ หรือการใส่ไว้ตั้งแต่คำแรกๆ หลังหัวข้อสินค้า ใต้ตัวเลขราคา โดยเน้นเป็นตัวใหญ่สีแดง 

เพราะเชื่อหรือไม่ว่าเหตุผลอันดับ 1 ที่คนไม่คลิกซื้อของออนไลน์ เพราะกังวลเรื่องค่าส่งแพง ดังนั้นถ้าส่งฟรี เมื่อโปรโมทจุดนี้ เชื่อว่าการกดซื้อย่อมมีมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

2. จัดโปรค่าส่งแบบบัฟเฟต์

นอกเหนือจากจะมีแคตาล็อกขายสินค้าแล้ว การทำคูปองขาย “ค่าส่งแบบบัฟเฟต์” ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้ารายใหม่กลายเป็นลูกค้าประจำได้ กล่าวคือ ทำการขายค่าส่งแบบเหมาะจ่ายสำหรับสินค้าแต่ละประเภท เช่น สินค้าในหมวดของเสื้อผ้า ถ้าซื้อโปรฯ นี้ ราคา 100 บาท จะได้ค่าส่งฟรี 12 ครั้ง (จากปกติราคา 140 บาท) เป็นต้น วิธีนี้ทำให้ลูกค้าที่ชอบสินค้าเราจริงๆ คิดแล้วก็คุ้ม จึงสั่งบ่อยยิ่งขึ้น โดยทางเราเองก็บันทึกสถิติการซื้อของลูกค้าประจำไว้อยู่แล้ว ก็จะช่วยให้สะดวกก็การทำโปรโมชั่นนี้ด้วย ทั้งยังมีโอกาสขายสินค้าได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งกำไรของสินค้าใหม่ที่หากได้ หักลบแล้วก็คุ้มกับโปรค่าส่งที่ลดไปนั่นเอง

3. สินค้าโดดเด่น ควรเลือกกลยุทธ์ส่งฟรี

สุดท้าย หากสินค้าของคุณเป็นสินค้าทำมือ ปลูกเอง หรือสินค้านวัตกรรมที่ยังหาคู่แข่งเปรียบเทียบคุณสมบัติและราคาในท้องตลาดยาก เราแนะนำว่าควรใช้ระบบส่งสินค้าฟรี โดยคำนวนค่าใช้จ่ายในการขนส่งรวมไปในตัวสินค้าเลย เพราะเมื่อสินค้าคุณไม่เหมือนใคร ลูกค้าก็ไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบราคากับคู่แข่ง ดังนั้นหากสินค้าและราคาเหมาะสม การส่งฟรีก็จะช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าให้สั่งของในเว็บคุณมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

หากพ่อค้ารายใดที่มีกลยุทธ์ด้านการส่งของที่ไม่เหมือนใคร และได้ผลจริง ก็สามารถฝากความเห็นและคำแนะนำเพื่อเป็นประโยชน์ต่อ “พ่อค้ามือใหม่” ได้ด้านล่างนี้

Leave a Reply