2013-07-25_14-45-53

การสนทนาแบบเห็นหน้าและเสียงผ่านระบบ Google Hangout ถือเป็นนวัตกรรมที่อำนวยความสะดวกให้ทุกธุรกิจในโลกเป็นไปด้วยความสะดวกและประหยัด เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย

ล่าสุด กูเกิลได้เผยโปรเจคลับที่จะทำความสามารถของระบบ Google Hangout มาต่อยอดด้านธุรกิจ โดยผสานกับวิธีการหารายได้แบบอี-คอมเมิร์ซ ฟังดูแล้วน่าตื่นเต้น อยากรู้ใช่ไหม? ว่ามันคืออะไร ด้านล่างนี้คือคำเฉลย!..

ทีมงานกูเกิลกำลังทดสอบบริการใหม่ที่ชื่อว่า “Google Helpouts” หรือ บริการขายของผ่านเว็บแคม ซึ่งของนี้จะเป็นสินค้าจับต้องได้จริงๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า แกดเจ็ท ฯลฯ หรือเป็นการขายความรู้ เช่น สอนภาษา สอนทำขนม หรือแม้แต่สอนออกกำลังกายก็ได้ สิ่งสำคัญคือ ทั้งผู้ขายและลูกค้าสามารถเจอหน้ากันผ่านเว็บแคมได้นั่นเอง

2013-07-25_14-46-19

หน้าที่ของกูเกิลสำหรับผลักดันให้เกิดการซื้อขายผ่าน Google Helpouts ก็คือ ให้ผู้ขายทุกคนสามารถมาสร้าง ประวัติส่วนตัว เพิ่มความน่าเชื่อถือ ใส่ตารางนัดพบ และทำระบบการจ่ายเงิน เช่น การนัดสอนโยคะผ่านเว็บแคม เป็นต้น พูดง่ายๆ ก็คือ ทำให้ผู้สอนได้เงินค่าสอนจริงๆ หลังจากที่สอนจบลง และผู้เรียนก็ได้มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

สำหรับลูกค้าก็สามารถเข้ามาที่ Google Helpouts เพื่อเลือกดูหมวดต่างๆ ที่มีบริการผ่านเว็บแคม ได้แก่ คอมพิวเตอร์ การศึกษา อาหาร สุขภาพ งานอดิเรก และการซ่อมแซม

ในเบื้องต้นมีการร่วมมือกับแบรนด์สินค้าเครื่องมือช่าง เพื่อเปิดหน้าเพจ บน Google Helpouts เพื่อเปิดช่วงเวลาให้ลูกค้าที่สินค้าที่ซื้อไปแล้วไม่รู้ว่าจะใช้อย่างไร? สามารถมาคุยกับกูรูผ่านเว็บแคมได้

อันที่จริงไอเดียนี้มิได้ใหม่ เพราะการเปิดเว็บให้อาจารย์ทั้งมืออาชีพและสมัครเล่นมาเปิดคอร์สสอนออนไลน์ผ่านเว็บแคมก็มีมากมาย เช่น liveninja.com หรือ wello.com สอนฟิตเนสผ่านเว็บแคม เป็นต้น

ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจส่วนบุคคล ธุรกิจ SME’s หรือองค์กรขนาดใหญ่ ก็ล้วนสามารถใช้ประโยชน์จากระบบ Google Helpouts ได้ทั้งสิ้น เชื่อว่าไม่ถึงเดือนก็น่าจะได้เห็นโปรเจคนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าคนไทยก็น่าจะได้ใช้เร็วๆ นี้เช่นกัน!