Photo 3 (3)

งาน Computex 2013 เปิดพร้อมกับสายฝนโปรยที่ไทเป โดยงานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-8 มิถุนายนที่ผ่านมา มียอดผู้เข้าชมโตกว่าปีที่แล้ว 6% โดยเกือบ 40,000 คน เป็นชาวต่างชาติ ซึ่ง 60% มาจากเอเชีย และ 25% จากยุโรปและอเมริกาเหนือ ยังไม่นับรวมคนท้องถิ่นอีกกว่าแสนคน และวันนี้เราก็ได้นำภาพบรรยากาศสนุกๆ พร้อมนวัตกรรมใหม่ๆ จากหลากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของไต้หวันมาฝากกัน เชื่อว่าหลายชิ้นคุณต้องไม่เคยเห็นที่ไหนเป็นแน่!

วันก่อนท่องเน็ตเห็นฝรั่งคิดค้น Mutator อุปกรณ์จิ๋วที่เมื่อเสียเข้ากับช่องหูฟังของไอโฟนแล้วจะปิดเสียงให้อัตโนมัติ ไม่ว่าจะเปิดโปรแกรมใดๆ ก็ตาม แต่ที่งาน Computex 2013 เราขอแนะนำ “iPin” อุปกรณ์แบบเดียวกันแต่ความสามารถคนละอย่าง อันนี้ใช้เป็น “Pointer” สำหรับควบคุมจอคอมแบบไร้สายแทนเม้าส์ เพื่อการพรีเซ็นต์งานอย่างมืออาชีพ

2013-06-12_22-45-42

Photo 2 (1)

วิดีโอแนะนำ iPin

สินค้า iPin ยังพ่วงมาด้วยรางวัล Computex d&i awards ที่เน้นมอบให้กับสินค้าไฮเทคที่มีดีไซน์ยอดเยี่ยมอีกด้วย

ต่อกันที่ Yifang อุปกรณ์จดโน้ตอัจฉริยะ ใช้ได้ทั้งบนกระดาษและไอแพด เป็นบริษัทจากเสินเจิ้นที่ร่วมเปิดบูธในงานนี้ด้วย

2013-06-12_22-52-00

วิธีการใช้งานหลักๆ คือ การจดบนกระดาษ (ด้วยปากกาหมึก) และปากกาดิจิตอลสำหรับไอแพด (ที่ใช้การเขียนลงบนไฟล์ หรือรูปภาพต่างๆ) จากนั้นเนื้อหาที่เขียนบนจอก็จะพร้อมส่งเป็นภาพไปให้เพื่อนได้ทันที เหมาะสำหรับการเรียนรู้จากหนังสือ และการจดประชุมต่างๆ

Photo 4 (3)

ดูวิดีโอการทำงานของ อุปกรณ์จดโน้ตอัจฉริยะ จาก Yifang  ได้ที่นี่

ต่อมาเป็น ลำโพงอัจฉริยะจาก Digilion ที่เป็นทั้งลำโพง (ฟังเพลงและ speaker) นาฬิกาปลุก และที่ชาร์จไฟแบบไร้สายด้วยเทคโนโลยีของ Qi เมื่อเชื่อมต่อมือถือกับลำโพงด้วย Bluetooth หรือ NFC ก็แค่วางเครื่องลงบนลำโพงก็ฟังเพลง รับสาย และชาร์จไฟได้ทันที

Photo 2 (2)

ส่วนนี้ก็เป็นลำโพงเช่นกัน แต่มีขนาดบางมากจนนำไปเย็บติดในกระเป๋าถือเพื่อเป็นลำโพงเคลื่อนที่ได้

Photo 1 (3)

สำหรับใครที่เคยไปเมืองนอกด้วยอุณภูมิติดลบ คงรู้ซึ้งว่ามันเป็นอะไรที่ทรมานสุด ดังนั้นจึงมีนวัตกรรมใหม่อย่าง “เสื้อหนาวไฮเทค” จากบริษัท Sun Group ที่อาศัยการชาร์จไฟจากแบตเตอรี่เข้ากับแผงวงจรทำความร้อนที่ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ สามารถเร่งความร้อนได้ถึง 45 องศาภายในเวลาไม่กี่วินาที โดยโลโก้ที่ติดหน้าตัวเสื้อทำหน้าที่เป็นรีโมทปรับอุณหภูมิ ทั้งยังทนน้ำ ทนฝน ถอดแบตออกก็นำไปซักลงเครื่องได้ปกติ แบต 1 ชุดใช้งานได้สูงสุดถึง 8 ชั่วโมง

Photo 1 (4)

นอกจากเสื้อหนาวแล้ว ทางบริษัท Duragear ผู้ผลิตยังนำวัสดุเดียวกันไปออกแบบถุงนอน ลองจอน และถุงมืออีกด้วย

โดยนวัตกรรมเสื้อหนาวไฮเทคจากไต้หวันนี้ถือเป็นที่แรกในโลก และผ่านการจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันมีฐานลูกค้าเป็นประเทศแถบอเมริกาเหนือ และยุโรป

2013-06-12_23-47-59

สุดท้ายขอพาไปดูตู้กดน้ำที่ไม่ต้องหยอดเหรียญจากบริษัท Money Coin หลักการทำงานคือ เติมเงินสดเข้าแอปฯ ของมือถือ จากนั้นเมื่อเจอตู้กดน้ำ หรือตู้ขายซูชิที่มีสัญลักษณ์ของ Money Coin จากนั้นก็เลือกเครื่องดื่มจากจอสัมผัสหน้าตู้ เสร็จแล้วก็เพียงเปิดแอปฯ สแกน QRcode ประจำตัวของเรา (ที่ทำหน้าที่เหมือนกระเป๋าตังค์อิเล็กทรอนิกส์)  แค่นี้ก็ได้รับน้ำดื่มไปดื่มทันที ตอนนี้บริการนี้ก็ได้เปิดตัวไปแล้วที่ไทยในย่านสยามสแควร์ด้วย

2013-06-12_23-25-14

Photo 5 (1)

และที่ขาดไม่ได้คือ การมอบรางวัล BC Awards หรือ Best Choice Awards ที่เป็นเสมือนการคัดเลือกสินค้าที่เจ๋งที่สุดของงาน Computex ในแต่ละปี เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้ผลิต และเป็นตัวเลือกในการช่วยตัดสินใจซื้อของผู้เข้าชมงาน

โดยสินค้าที่ได้รับรางวัล Best Choice Awards 2013 ปีนี้ก็มีหลายชิ้นจากหลายหมวดหมู่ แต่สำหรับแกดเจ็ทเพื่อผู้บริโภคแล้ว Acer กับ Asus แบรนด์ท้องถิ่นก็คว้าไปครองหลายรางวัล ไม่ว่าจะเป็น โดย สินค้าไฮไลท์ของงานที่ได้รับรางวัลเพียบ ไม่ว่าจะเป็น รางวัล Best Choice Winner 2013, 2013 Golden และ 2013 Buyer’s Choice ตกเป็นของโน้ตบุ๊กสุดล้ำสองจออย่าง Asus Taichi หมดยุคการมายืนมุงดูกันที่จอๆ เดียวอีกต่อไป

2013-06-12_23-37-26

ดูวิดีโอรีวิวแกะกล่อง Asus Taichi ได้ที่นี่

ดูผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล Best Choice Awards 2013 ทั้งหมดได้ที่นี่

เป็นอย่างไรกันบ้างกับทัพนวัตกรรมใหม่จากงาน Computex 2013 เชื่อว่าหลายชิ้นย่อมถูกใจคุณ!

Leave a Reply