เจาะขุมทรัพย์รายได้แอปฯ LINE

 2013-05-10_18-34-40

หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกปกคลุมด้วยแอปฯ แชตสีเขียวอย่าง LINE ไม่ว่าจะเป็นเมืองไทย ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน มาเลยเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ ซึ่งรวมๆ กันแล้วมียอดผู้ใช้กว่า 150 ล้านรายทั่วโลก และถึงแม้แอปฯ นี้จะเปิดให้คนทั่วไปได้ใช้บริการฟรี วันนี้เราจะมาเปิดเผยถึงช่องทางการหารายได้ทั้งหมดของ LINE กัน!

ทีมงานบริษัท NHN Japan Corp ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแอปฯ นี้ระบุว่า ไตรมาส 1 ปีนี้ บริษัทมีรายได้มากกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วถึง 92% รายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจในญี่ปุ่น คิดเป็นเงินถึง 1,800 ล้านบาท ส่วนรายได้จากประเทศอื่นๆ ถัวเฉลี่ยวันละ 4 ล้านบาท

และเมื่อแจกแจงรายได้อย่างละเอียด ก็จะพบช่องทางหารายได้ต่างๆ ของแอปฯ Line ดังนี้

  •  สติ๊กเกอร์ สร้างรายได้ 30% หรือประมาณ 544 ล้านบาท
  • การซื้อของในเกม สร้างรายได้  50% 
  • บัญชีผู้ใช้อย่างเป็นทางการ (Official Account) สร้างรายได้  20% โดยมีบริษัท 92 รายที่ยอมจ่ายเพื่อสร้างบัญชีในแอปฯ สำหรับสื่อสารกับลูกค้า และเชื่อว่าหลายสิบรายเป็นของแบรนด์ดังจากไทย

สำหรับเป้าหมายในอนาคตของ Line คือ เน้นการเพิ่มรายได้จากเนื้อหาด้านความบันเทิง เช่น เพลง และการซื้อสินค้าผ่านแอปฯ รวมถึงการบุกตลาดใหม่อย่างสเปน และอเมริกาใต้

อ่านข้อมูลการตลาดอื่นๆ ของ Line จากแหล่งข่าวอื่นๆ ได้ที่นี่ 

ศึกแชทกระจาย WeChat ปะทะ Line     

ผ่าโมเดล LINE Play กระเป๋าตังค์ใบใหม่    

พฤติกรรมและทัศนคติต่อการใช้ LINE ของคนไทย

ThaiTech

อ่าน/ปริ้นท์ บนความ อีบุ๊ก รวมความรู้โลกไอที เป็นภาษาไทยได้ฟรีได้ที่นี่ www.scribd.com/thaitech