color-emotions-brand
การออกแบบแบรนด์นั้นมีหลายมิติ การ “สื่อสารแบรนด์” ผ่านงานออกแบบมีอยู่หลายส่วน ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ สโลแกน โลโก้ สี เลย์เอาต์ รสนิยมตลอดจนภาพประกอบ สิ่งเหล่านี้อาจจะฟังเหมือนเป็นเรื่องยิบย่อยแต่จริงๆ แล้วสำคัญมาก! เพราะมันคือสิ่งที่ผู้บริโภค “เห็น” และ “รับรู้” เกี่ยวกับตัวแบรนด์ ทั้งหมดจึงเป็นปัจจัยที่เจ้าของแบรนด์มองข้ามไม่ได้อย่างเด็ดขาด

มีแบรนด์แล้วดียังไง?

  1. ผู้บริโภคมักจะบริโภคมากขึ้น เมื่อผู้บริโภคคุ้นเคย และพอใจสิ่งนั้นใดมาก ๆ แล้วมักจะไม่พยายามหาสิ่งใดมาทดแทน
  2. แบรนด์เข้มแข็ง ทำให้มีอำนาจต่อรองในการเจรจากับผู้จำหน่ายวัตถุดิบ และตัวแทนจำหน่ายได้มากขึ้น
  3. แบรนด์ที่มีชื่อเสียง ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในตัวสินค้า ทั้งๆ ที่ไม่เคยใช้แบรนด์นี้มาก่อน และเมื่อมีสินค้าตัวใหม่ ๆ ออกมา ลูกค้าก็สามารถตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก
  4. ทำให้ผู้บริโภคยอมเสียเงินเพิ่มขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงจากซื้อสินค้าที่ไม่มีแบรนด์
  5. สินค้าลอกเลียนแบบได้ แต่แบรนด์ลอกเลียนแบบไม่ได้ จึงทำให้มียอดจำหน่ายค่อนข้างยั่งยืน
  6. คู่แข่งรายใหม่ยากที่จะต่อสู้ถึงแม้จะมีสินค้าที่มีคุณภาพและคุณประโยชน์เหมือนกัน

ตราสินค้าหรือโลโก้ (Logo)

จึงนับว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบออฟไลน์หรือออนไลน์ โลโก้นี้เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของแบรนด์ที่ช่วยสะท้อนถึงภาพลักษณ์ เรื่องราวความเป็นมา วิสัยทัศน์ของเจ้าของธุรกิจ รวมไปถึงช่วยทำให้เกิดการจดจำแบรนด์และส่งเสริมการตลาด

color-emotions

สถิติน่าสนใจเกี่ยวกับสีและการตลาด

  1. สีสามารถเพิ่มการจดจำแบรนด์ได้มากถึง 80%
  2. สีสามารถเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้กว่า 40%
  3. สีสามารถสร้างความเข้าใจแบรนด์ให้กับผู้บริโภคได้ 73%
  4. สีสามารถช่วยส่งเสริมการขายได้ถึง 85%

ส่วนผลการวิเคราะห์โลโก้หรือสัญลักษณ์ของแบรนด์ดัง 100 อันดับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของเว็บไซต์ Tasteplacement.com พบว่าสีฟ้าหรือสีน้ำเงินเป็นสีที่ถูกใช้บ่อยที่สุด (37%) โดยแบรนด์ที่เลือกสีฟ้าและน้ำเงินมาใช้เป็นโลโก้ ก็คือ Facebook, Hyundai และ Dell รองลงมาเป็นสีแดงและสีดำ (27%) สีเหลือง (16%) สีเทาและสีเขียว (7%) สีส้มและสีเงิน (5%) รวมไปถึงสีน้ำตาล ม่วง ขาวตามลำดับ ขณะที่ฟอนต์หรือรูปแบบตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดคืออักษรตระกูล Sans (63%) ต่อด้วย Helvetica (21%) Slab (12%) Script (11%) และ Serif (8%)

fonts-colors-that-drive-the-worlds
อย่างไรก็ดีสิ่งสำคัญที่สุดในการออกแบบโลโก้คือความเหมาะสม จดจำง่าย ใช้ได้หลากหลาย และไม่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา โลโก้ที่ดีเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ที่ดีและมั่นคง

ที่มา: marketingoopsthumbsup.in.thpositioningmagsango.igetweb.com

Leave a Reply