Facebook-like

รู้หรือไม่? การกด Like! บอกอะไรเรามากกว่าคำว่า “ชอบ” facebook สังคมออนไลน์ที่ทำให้เราทุกคนรู้จักกับคำว่า “กดไลค์” Social media สถานที่รับส่งข่าวสารที่รวดเร็ว เป็นสังคมที่ไม่จำกัดเพศและวัย คุณสามารถบอกเล่าในสิ่งที่คุณเป็น ไม่ว่าจะทำอะไร รู้สึกอย่างไร และสิ่งที่ตามมาคือความสนใจของเพื่อนหรือบุคคลอื่นผ่านการแสดงความคิดเห็น (comment) นอกเหนือจากการพิมพ์ข้อความ อีกสิ่งที่แสดงออกซึ่งการเห็นด้วย ชอบ รู้สึกดี หรือทำให้รู้ว่าเรายังมีตัวตนอยู่ คือปุ่มที่เราเรียกว่า “Like” แต่รู้หรือไม่การกด Like มีอะไรที่ซ่อนอยู่มากกว่าที่คิด

นักวิจัยชาวอังกฤษได้ทำการศึกษาวิจัยผู้ใช้งาน facebook จำนวน 58,000 คนในสหรัฐอเมริกา โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานในการวิจัยครั้งนี้ ซึ่งผลของการวิจัยพบว่า การ like สามารถกำหนดตัวผู้ใช้งานได้ค่อนข้างถูกต้องว่าพวกเขาเป็นคนอย่างไร สามารถบ่งบอกข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้นได้อย่างแม่นยำถึง 95% โดยแบ่งออกเป็นเรื่องต่างๆ (และเปอร์เซ็นต์ความถูกต้อง) ดังนี้

  1. ระบุความสัมพันธ์ (In a relationship/single) 67 %
  2. การสูบบุหรี่ (Cigarette smoker) 73%
  3. การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Drinking alcohol) 70%
  4. การใช้สารเสพติด (Using drugs) 65%
  5. การระบุสีผิว (White/ Afro-American) 95%
  6. คริสเตียน/มุสลิม (Christian/Muslim) 82 %
  7. พรรคการเมืองที่ชอบ (Democrat/Republican) 85%
  8. ความชื่นชอบในเรื่องเพศของผู้ชาย (Homosexual/ heterosexual man) 88%
  9. ความชื่นชอบในเรื่องเพศของผู้หญิง (Lesbian/ heterosexual woman) 75%
  10. เพศ (Gender) 93%

น่าตื่นเต้นไม่ใช่น้อย เมื่อพฤติกรรมบนโลกออนไลน์สามารถระบุตัวตนที่แท้จริงของเราได้มากเหลือเกิน เพียงแค่กด Like ใน facebook ก็บอกอะไรได้มากกมายขนาดนี้ ลองหันกลับมาดู profile ของเรากันสักนิด…การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวที่เราตั้งกันไว้นั้นปลอดภัยจริงหรือ?

ที่มา about.yasni.com

Leave a Reply