2013-03-17_00-59-44

ที่มาของภาพ

เจ้าของร้านค้าออนไลน์ที่เพิ่งตั้งต้นมุ่งมั่นในการขายสินค้าออนไลน์ ต่างพบปัญหาเดียวกันว่า ทำอย่างไรที่จะสื่อสารความจริงใจของเราให้ลูกค้าทราบ ซึ่งความรู้สึกนี้ก็หมายถึง “ความเชื่อมั่น” ในร้านของเราในสายตาลูกค้านั่นเอง และนี่คือเคล็บลับเล็กๆ ที่พิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริงกับการทำให้ลูกค้าเชื่อถือร้านค้าของเรา

1. บอกเบอร์โทรศัพท์ชัดเจนที่หน้าเว็บ: ซื้อของออนไลน์ก็ทราบดีอยู่แล้วว่าจะไม่ได้เจอกับคนขาย แต่เราสามารถให้เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อเจ้าของ ไม่ใช่ทุกคนที่จะโทรหาเรา แต่อย่างน้อยเห็นตัวเลข 10 หลักบนหน้าเว็บที่ชัดเจน ก็ช่วยให้มั่นใจได้ว่าร้านเรามีตัวตนจริงๆ

 2. โชว์รีวิวจากลูกค้าตัวจริง: หลังจากเราขายสินค้าจนมีลูกค้าประจำแล้ว การติดต่อกลับไปยังลูกค้าเพื่อเขียนรีวิวประสบการณ์การซื้อสินค้ากับเรา ก็เป็นส่วนที่ทำให้ผู้บริโภครายใหม่มั่นใจในสินค้าของเรารวดเร็วขึ้น ซึ่งก็ไม่ต่างจากกลยุทธ์แบบปากต่อปากนั่นเอง ซึ่งเนื้อหาของการรีวิวอาจจะเป็นภาพก่อนและหลังใช้สินค้า หรือข้อความจากการสัมภาษณ์ก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องเป็นเสียงจากลูกค้าจริงๆ ไม่ใช้โม้เองขึ้นมา

3. ใช้และโชว์ช่องทางโซเชี่ยลมีเดียอย่างสม่ำเสมอ: นอกจากการโปรโมทสินค้าที่หน้าเว็บแล้ว การใช้แฟนเพจบนเฟซบุ๊ก การทวีตสินค้าใหม่ผ่านทวิตเตอร์ ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งลูกค้ายังเห็นว่าร้านค้าของเรามีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา

4. อย่าลืม 3 หน้าสำคัญ ได้แก่ เกี่ยวกับเรา คำถามที่ถามบ่อย และ การการันตี: การออกแบบหน้าเว็บให้ดูน่าเชื่อถือ ถือเป็นประการด่านแรก ประเด็นต่อมาคือ การใส่ข้อมูลให้ครบของหน้าเกี่ยวกับเรา (About us) เช่น เล่าว่ารับของมาจากที่ไหน มีวิธีการเลือกสินค้าอย่างไร สินค้าผ่านมาตรฐานอะไร รวมไปถึงการแนะนำตัวเจ้าของร้านถึงบุคคลิก นิสัย ด้วยการโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองก็ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสนิทกับคุณมากยิ่งขึ้น ทั้งจากผลการวิจัยระบุว่าร้านค้าไหนมีหน้านี้ ช่วยให้เกิดการซื้อของมากกว่าร้านค้าที่ไม่มีถึง 22.5% เลยทีเดียว

หน้าคำถามที่ถามบ่อยๆ ก็มีส่วนจำเป็น เพราะหลายครั้งลูกค้าถามคำถามเดิม ๆก็สามารถส่งลิงก์นี้ให้เขาดูได้เลย

ส่วนสุดท้ายคือ การการันตี แค่มีปุ่มนี้ก็ทำให้ลูกค้าอุ่นใจได้ว่า อย่างน้อยการซื้อของออนไลน์ที่ว่ามีความเสี่ยง แต่พอมาซื้อกับเรา เราช่วยให้เขาอุ่นใจได้อย่างไร เช่น ราคาถูกที่สุด การันไม่พอใจคืนเงิน หรือไม่คิดค่าขนส่ง เป็นต้น

อ่านเคล็ดลับการเปิดร้านค้าออนไลน์อื่นๆ อีกที่นี่

นักธุรกิจใช้ Instagram โปรโมทธุรกิจได้อย่างไร?

5 ข้อคิดก่อนตั้งชื่อร้านค้าออนไลน์

ใช้ Youtube One Channel ช่วยขายของออนไลน์ได้อย่างไร?

Leave a Reply