เช็คข้อมูลร้านค้าก่อนซื้อทุกครั้ง

3 ขั้นตอนที่ต้องทำทุกครั้งที่สั่งซื้อของออนไลน์

จะซื้อของออนไลน์ ไม่มั่นใจว่าจะโดนโกงไหม ทำยังไงให้ซื้อของออนไลน์แล้วปลอดภัย LnwShop มีเคล็ด (ไม่) ลับ มาแชร์ให้เพื่อนได้ช็อปสนุดและปลอดภัยค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 เช็คข้อมูลร้านค้าก่อนซื้อทุกครั้ง

  • เจ้าของร้านมีตัวตนจริงหรือไม่ ตรวจสอบได้ง่ายๆ จากชื่อบัญชีของร้าน อาจจะลองเอาชื่อคนขายไปค้นใน Google ดูก่อน ว่าเอ๊ะ เจ้าของร้านท่านนี้มีประวัติดีไม่ดีอย่างไรบางที Google ก็ช่วยคุณได้นะคะ
  • ช่องทางการติดต่อร้านค้า มีกี่ช่องทาง และติดต่อได้จริงไหมนะ? ถ้าร้านค้าให้ Facebook/ Twitter มา แนะนำให้ลองคลิกไปดูสักนิดว่ามีการใช้งานจริงไหม บางครั้งถ้าเป็นมิจฉาชีพอาจจะใช้ภาพหน้าดีๆ แต่คลิกเข้าไปไม่มี friend เลยสักคน ก็น่าห่วงนะคะ
  • เว็บบอร์ดร้าน มีใครคุยอะไรกันบ้าง หรือว่ามีแต่เจ้าของร้านโพสคนเดียว ความคิดเห็นในนั้นมีทั้งติ-ชม หรือมีแต่ชมด้านเดียว ? ลองเข้าไปอ่านสักนิดก็ไม่น่าจะกินเวลาเยอะนักจริงไหมคะ ?
  • มีการลงทะเบียนร้านค้า/แสดงตัวของเจ้าของร้านกับหน่วยงานใดบ้างหรือไม่ หากร้านค้ามีการจดทะเบียนพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์ก็น่าจะมีความเชื่อถือมากขึ้น ลองเช็คดูให้ดีนะคะ ว่าชื่อในเอกสารตรงกับในข้อมูลบัญชีที่ต้องจ่ายเงินเข้าไปไหม และผู้ซื้อยังสามารถเช็คข้อมูลการจดทะเบียนพานย์อิเล็กทรอนิกส์ได้ที่เว็บไซต์ของทาง DBD ได้นะคะ แต่อย่างไรก็ตามผู้ซื้อก็ต้องไม่ลืมว่าหน่วยงานที่รับจดทะเบียน ก็คงไม่ได้การันตีว่าทุกร้านค้าที่จดจะไม่ได้โกง เพียงแต่ว่าหากมีการทุจริตขึ้นแล้ว ผู้เสียหายก็สามารถติดต่อขอข้อมูลของผู้ขายได้ค่ะ LnwShop เองก็มีนโยบายลงทะเบียนร้านค้าเช่นเดียวกัน หากสนใจสามารถคลิกไปอ่านรายละเอียดการลงทะเบียนร้านค้า Sure Shopping Badge กับ LnwShop ได้ที่นี่นะคะ 
  • วันที่เปิดร้านค้า มิจฉาชีพมักจะไม่เปิดเว็บไว้นาน เปิดขึ้นมาโกงได้ก็ปิดแล้ว แต่หากเป็นพ่อค้าแม่ขายตัวจริงคงไม่ขายแค่วันสองวันแน่นอน ดังนั้นอายุของร้านค้าก็สำคัญนะคะ วิธีการเช็คก็อาจจะดูจากวันที่เปืดร้านที่ร้านค้าแจ้งไว้หน้าเว็บ, กระทู้ที่เก่าที่สุดในเว็บบอร์ด หรือ หากร้านค้ามีโดเมนเป็นของตัวเองก็สามารถตรวจสอบอายุโดเมน-ชื่อเจ้าของโดเมนได้ค่ะ เช็คอายุโดเมน-ชื่อผู้ถือครองโดเมนทั่วไป  เช็คอายุโดเมน-ชื่อผู้ถือครองโดเมน .in.th, .ไทย

16698375_s

ขั้นตอนที่ 2 เช็คข้อมูลสินค้าก่อนตัดสินใจ

  • สำรวจราคาตลาดก่อนทุกครั้ง อย่าเชื่อในของถูก หรือของราคาต่ำเกินจริง ลองเช็คจากที่อื่นก่อนไหมว่าปกติแล้วราคาประมาณเท่าไหร่? เพราะบางครั้งมิจฉาชีพจะใช้คำว่า “ถูกกว่า” มาล่อหลอกให้เราหลงได้ เช่นตุ๊กตาเฟอบี้ที่ขายกันอยู่ทั่วไป ปกติราคา 3,000 – 6,000 แต่มีคนมาเสนอขายคุณในราคา 500 บาทเท่านั้น??? ถ้าไม่หลอกก็คงของปลอมแน่นอนจริงไหมคะ ? แต่ก็ไม่ใช่ว่าของถูกจะหลอกเสมอไป บางครั้งอาจจะเป็นสินค้าล้างสต็อกก็ได้นะ ยังไงก็เช็คกันให้ดีๆ ก่อนตัดสินใจนะคะ
  • คำวิจารณ์สินค้า มีการพูดคุยเกี่ยวกับสินค้าชิ้นที่คุณจะซื้อไหมนะ คนที่เคยซื้อไปพูดถึงยังไงบ้าง  ตรงไม่ตรงสเป็กกับในภาพยังไง คำวิจารณ์จากผู้ซื้อตัวจริงจะช่วยคุณได้มากเลยล่ะค่ะ
  • คุณสมบัติของสินค้าที่จะสั่ง คำบรรยายที่ร้านแจ้งไว้โอเว่อร์เกินจริงหรือไม่ LnwShop แนะนำให้คุณลองหาข้อมูลสินค้าจากที่อื่นๆ เพิ่มเติมว่าสินค้าชิ้นนี้มีขายที่ไหนอีกหรือไม่ และคนอื่นๆ พูดถึงคุณสมบัติของสินค้าชิ้นดังกล่าวไว้ยังไงบ้าง เช่น เครื่องสำอางค์ยี่ห้อหนึ่งอาจจะบอกว่าใช้แล้วขาวทันทีใน 1 วินาที แต่ความจริงแล้วอาจจะขาวจริงๆ หลังจากใช้ไป 3 เดือน ก็ได้นะคะ

11238151_s

ขั้นตอนที่ 3 เมื่อตัดสินใจว่าจะซื้อต้องไม่ลืม “เก็บหลักฐาน”

  • หลักฐานที่ควรต้องเก็บคือ หลักฐานการสั่งซื้อ, หลักฐานการชำระเงิน, ชื่อ-เลขที่บัญชีของเจ้าของร้าน
  • ถ้าเป็นไปได้ลองปริ้นสกรีนหน้าเว็บร้านค้า และข้อมูลต่างๆ ของร้านเก็บเอาไว้ด้วยจะดีมากนะคะ

หากยังไม่มั่นใจที่จะสั่งซื้อสินค้า LnwShop แนะนำให้ลองสั่งครั้งละน้อยๆ ก่อนนะคะ ถ้าร้านค้าจริงใจ บริการดี ก็ค่อยเป็นลูกค้าประจำอุดหนุนกันต่อไป เราเชื่อว่าร้านค้าออนไลน์ดีๆ ยังมีอีกมาก อย่าให้ร้านค้าโกงเพียงไม่กี่ร้านทำให้คุณต้องกลัวที่จะสั่งซื้อของออนไลน์เลยนะคะ :D สำหรับใครที่เชียวชาญการซื้อของออนไลน์ลองมาแชร์สิ่งที่คุณจะทำก่อนซื้อเพื่อให้ได้สินค้าที่ดีตามที่ต้องการกันได้นะคะ เผื่อว่าเพื่อนๆ จะลองเอาไปทำกันดูบ้าง

Leave a Reply