April Fool’s Day – วันเมษาหน้าโง่ (จาก Wikipedia)  วันสำหรับการแกล้งคนโดยเฉพาะ ซึ่งหลายๆคนก็คงโดนเพื่อนๆ อำไปไม่มากก็น้อย แต่ไมใช่พี่ Google ของเราแน่นอน ที่วันที่ 1 เมษาของทุกปีจะต้องมีอะไรให้เราสนุกมาโดยตลอด และปีนี้ 2012 ก็มีของเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Google Maps Quest เวอร์ชั่นผจญภัย  , Gmail Tap ที่ให้พิมพ์ตัวอักษรด้วยปุ่ม 2 ปุ่ม , YouTube Collection ที่ให้เก็บคลิปวิดีโอที่คุณชอบในลักษณะแผ่นดิสก์ DVD และอีกมากมาย ซึ่งเราได้รวบรวมไว้ให้คุณได้ “โดนหลอก” ได้ที่นี่

Google Maps 8-bit for NES (Google Maps Quest)

Google ร่วมกับ Square Enix เปิดตัว Google Maps ในเวอร์ชั่น NES โดยคุณสามารถเข้าไปดูแผนที่แบบ Quest (ใช้กราฟิกของ Dragon Quest) ได้ที่เว็บไซต์ Google Maps (April Fool’s Day)

[iframe_loader width=”600″ height=”335″ src=”http://www.youtube.com/embed/rznYifPHxDg?feature=player_embedded” frameborder=”0″ allowfullscreen]

 

The YouTube Collection

YouTube ในหนึ่งบริการของ Google April Fool’s Day ได้จัดทำ YouTube Collection ที่คุณจะสามารถเก็บคลิปวิดีโอในรูปแบบ Disc DVD ไว้ที่บ้านได้ โดยจะจัดส่งทางไปรษณีย์เป็นกล่องๆตามที่คุณต้องการ ทั้งยัง Comment ผ่านระบบจดหมายได้อีกด้วย

 

Google Street Roo

Google Street Roo คือบริการ April Fool’s Day ที่จะปลดปล่อยพลังของ จิงโจ้ (Kangaroo) ในการเข้าไปถ่ายรูปแบบ 360 องศาในป่าของประเทศออสเตรเลียที่เต็มไปด้วยจิงโจ้มากมาย โดยจะใช้เวลาเก็บภาพทั้งหมดประมาณ 3 ปี !!

Tips: รู้หรือไม่ ? ประเทศไทยก็มี Street View ใช้แล้วนะครับ Google (ประเทศไทย) เปิดตัว Google maps Street View นำร่อง 3 จังหวัด กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่

 

Gmail Tap

คุณเคยประสบปัญหากับการพิมพ์ตัวอักษรบนมือถือหน้าจอเล็กๆหรือไม่ ?? ถ้าใช่ Gmail Tap คือคำตอบสำหรับคุณแน่นอน เพราะด้วยการพิมพ์แบบ “รหัสมอส” แทน เพียงสองปุ่ม “-” (dash) และ “.” (dot) เท่านั้น คุณก็จะสามารถพิมพ์ได้รวดเร็วสายฟ้าแล่บ อย่ารอช้ารีบไปโหลด โปรแกรมในวัน April Fool’s Day ได้ที่นี่เลย ดาวน์โหลด App – Gmail Tab บนมือถือ

 

Underwater Image Search

บริการค้นหาในแบบฉบับ April Fool’s Day ของประเทศฮ่องกงกลายเป็นหน้าเว็บไซต์ค้นหาในน้ำไปเสียแล้วลองเข้าไปเล่นได้ที่นี่เลย www.google.com.hk

 

Google Weather Control

Google มอบพลังวิเศษในการควบคุมสภาพอากาศด้วยมือของเราเอง ให้เราเหมือนเทพเจ้า Zeus เลยทีเดียว ซึ่งวิธีการนั่นง่ายมากเพียงกด Update Weather ในเมืองที่คุณต้องการเท่านั้น *บริการนี้ไม่สามารถเข้าไปลองเล่นได้แล้ว เนื่องจากผ่านวัน April fool แล้ว

 

Chrome Multitask Mode

บริการสุดเทพที่สุดใน April Fool’s Day ที่ให้ผู้ใช้สามารถใช้เมาส์ 2 ตัวได้ในเวลาเดียวกัน (Multitask) โดย Google มองว่าปัญหาที่สำคัญของการใช้ทำงานต่างๆ นั่นคือมีเมาส์เดียวนั่นเอง ข้อดีอีกอย่างก็คือ “ทำให้คุณไม่ต้องแย่งกับแฟนในการเล่น Facebook นั่นเอง” และด้วยความที่มีสองเมาส์คุณอาจจะเผลอใช้ทั้งสองเมาส์คลิกสั่งซื้อพร้อมกัน ไม่ต้องกังวล เพราะเครื่องคุณจะดับทันที !

 

Elegantizr

Google ได้เปิดตัว Elegantizr HTML/CSS framework. ซึ่งคุณสามารถนำไปใช้ได้เพียง Include ไฟล์เพียงไฟล์เดียว แถมยังใช้เวลาในการเรียนรู้ได้เพียงแค่ 21 วินาที เมื่อเทียบกับไฟล์ CSS ทั่วไปที่ใช้เวลาเฉลี่ย 2.9 วัน

<link rel="stylesheet" href="http://www.google.com/landing/elegantizr/elegantizr.css" />
ซึ่งภายในไฟล์ elegantizr.css นั้นมีเพียงโค้ดนี้เท่านั้น
:before {
  content: '\41\50\52\49\4C\20\46\4F\4F\4C\20\F4\BF\F4';
}

Piano & Sitar Analytics Playback

Google Analytics เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถดูสถิติผ่านการฟังเสียงเป็นโน้ตเปียโนหรือกีตาร์ได้

 

Google Racing

April Fool’s Day แบบนี้ Google Car Self-Driving จะไม่จัดมาให้ก็แปลกแล้ว โดยปีนี้ร่วมมือกับ NASCAR ส่งรถยนต์ที่ขับเคลื่อนและหมุนพวงมาลัยด้วยตนเองจัดแข่งบนสนามแข่งความเร็วด้วย

 

Really Advanced Search

Google Search ก็ไม่น้อยหน้า April fool’s day เปิดให้ค้นหาแบบ Really Advanced Search ที่เรียกได้ว่า “การค้นหาแบบโคะตะระขั้นสูง” ที่ให้ค้นหาได้แม้กระทั่งเพจที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตด้วย

 

Click-to-Teleport Extensions

Click-to-Teleport extensions บริการ April Fool’s Day ของ Google Adwords ที่จะให้ลูกค้าสามารถย้ายตำแหน่งโฆษณาได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจากคำโฆษณาบอกว่าผู้ใช้งาน Click-to-Teleport นั้นทำยอดขายได้มากขึ้นถึง 3,600 %

 

Google Fiber

สำหรับ April Fool’s Day แล้ว มากกว่าสายใยน้ำแก้ว – Fiber Optice แล้ว สิ่งที่ดีกว่านั่นก็คือ Google Fiber อาหารสำหรับบริโภคที่ให้พลังงานที่สูงสุดขีด

 

Go Ro

Google เปิดบริการที่ออกแบบเว็บไซต์ที่ให้สำหรับ โทรศัพท์แบบมือหมุน (Rotary Phone) สามารถเข้าท่องเว็บอินเทอร์เน็ตได้ เพราะยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้ Smart Phone และยังใช้ Rotary phone อยู่ หากคุณต้องการลูกค้ากลุ่มนี้ ต้องรีบเลย Go Ro !!

 

Jargon-Bot for Google Apps

Jargon-Bot ที่จะช่วยแปลคำศัพท์ในทางธุรกิจที่อ่านแล้วเข้าใจยาก ย่อยให้ง่ายเป็นคำพูดปกติ แน่นอนว่าบริการจาก Google App นี้เกิดจาก April Fool’s Day

 

Google TV Click

TV กับอินเทอร์เน็ตจะเป็นหนึ่งเดียวกันด้วย Google TV Click ที่ให้คุณสามารถค้นผ่าน Google Search และตั้งค่าบนทีวีว่าจะดูรายการนี้ได้ทันที

 

Improved Japanese Input System

พัฒนาการพิมพ์ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นที่มีจำนวนมากมายให้ง่ายขึ้นด้วย 日本語入力モールスバージョン แบบรหัสมอส

 

และทั้งหมดนี้คือ รวมสุดยอดบริการบ๊อง April Fool’s Day (เดือนเมษายนหน้าโง่) ของ Google ในปี 2012 จะเห็นได้ว่าในหลายๆ บริการจาก Google ก็ทุ่มเทสร้าง บริการบ๊อง เพื่อมาแข่งขันกันอย่างสุดมันส์ และสำหรับคุณแล้ว “อยากให้อันไหนเป็นจริงมากที่สุดครับ ?”

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก List_of_Google’s_hoaxes_and_easter_eggs

Leave a Reply