สวัสดีครับ _/\_ ทีมงาน lnwShop ร้านค้าออนไลน์ได้ออกระบบที่เกี่ยวข้องกับ การตรวจสอบรหัสพัสดุ Track & Trace ซึ่งเปิดใช้งานมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว วันนี้ผมจึงมาแนะนำเจ้าระบบนี้ให้กับเจ้าของร้านทุกท่านได้ทราบและเข้าใจการทำงาน พร้อมวิธีการใช้งานของระบบทั้งหมดกันครับ

เริ่มด้วยความเป็นมาของระบบนี้ก่อนเลยครับ ด้วยความที่ทางทีมงานได้มองเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากร้านค้าออนไลน์อื่นๆ ที่ไม่สามารถใช้งาน ระบบตะกร้าสินค้า จนต้องย้ายระบบและวิธีการซื้อ-ขายไปใน เว็บบอร์ด แทน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ซึ่ง ระบบรหัสพัสดุ ก็เช่นเดียวกัน ควรจะต้องมีระบบที่เชื่อมต่อกับระบบทางหลังร้านได้ พร้อมแสดงออกให้ลูกค้าได้ตรวจสอบได้ทันที ไม่จำเป็นต้องโพสต์ผ่านกระทู้เว็บบอร์ดอีกต่อไป


ระบบติดตามพัสดุที่หน้าร้าน

ร้านค้าออนไลน์ของคุณ จะมีหน้าเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งหน้าคือหน้า รหัสพัสดุ ซึ่งมีทางเข้ามาจาก Trace & Trace Widget (ด้านข้างของร้าน) โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักคือ

1. ส่วนค้นหาพัสดุ – สำหรับให้ลูกค้าของคุณใช้ในการค้นหารหัสพัสดุ ด้วยการกรอก Order ID (ลูกค้าจะมีเลขสั่งซื้อทั้งใน e-mail และจากการตรวจสอบผ่านหน้าร้านในส่วนประวัติรายการสั่งซื้อของผู้เป็นสมาชิก) หรือกรอก e-mail ที่ใช้ในการสั่งซื้อครั้งนั้น

2. ส่วนรายการจัดส่งของร้าน – เป็นส่วนที่แสดงรายการจัดส่งสินค้าร้านค้าทั้งหมด *เฉพาะที่มีเลขรหัสพัสดุเท่านั้น โดยแสดง Order ID (เลขที่สั่งซื้อ) วันที่จัดส่ง วิธีจัดส่ง และรหัสพัสดุ โดยเรียงตามลำดับจากวันที่จัดส่ง

3. ส่วนตรวจสอบสถานะของพัสดุ ใช้สำหรับลิงก์เข้าไปที่หน้าตรวจสอบและติดตามรหัสพัสดุบนเว็บไซต์ไปรษณีย์ไทย track.thailandpost.co.th ซึ่งลูกค้าจะสามารถติดตามได้ว่าพัสดุสินค้าที่คุณได้ส่งไปนั้น มาจากที่ใดและเวลาใดที่มาถึงตำแหน่งนั้นๆ


ระบบรหัสพัสดุที่หลังร้าน

คุณสามารถเพิ่มรหัสพัสดุ เข้าไปที่รายการในเมนูจัดส่งได้แล้ว โดยปกติแล้วรายการในเมนูนี้จะปรากฏขึ้นได้ หลังจากรายการสั่งซื้อนั้นได้รับการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว จากนั้นเมื่อคุณยืนยันการจัดส่ง ด้วยการกดปุ่ม “จัดส่งสินค้า” แล้ว จะมีลิงก์ให้ใส่รหัสพัสดุขึ้นมาให้คุณได้กรอกเข้าไปได้ทันที คุณสามารถแก้ไขรหัสพัสดุได้โดยเข้าไปในรายละเอียดของรายการจัดส่งนั้นๆ


Track & Trace Widget

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า หน้ารหัสพัสดุ ที่อยู่ที่หนาร้านนั้นจะสามารถเข้าได้จาก Trace & Trace Widget นี้เท่านั้น Widget นี้จะเป็นทางลัดในการตรวจสอบรหัสพัสดุด้วยการใส่ Order ID หรือ e-mail ที่ใช้ในการสั่งซื้อ เช่นเดียวกับการค้นหาในหน้ารหัสพัสดุ

วิธีการเพิ่ม Track & Trace Widget

คุณสามารถเพิ่ม Track & Trace Widget ได้ด้วยการเข้าสู่โหมดตกแต่งร้านค้า ดูวิธีการตกแต่งร้าน จากนั้นให้เลือก เพิ่ม Widget และเลือก Track & Trace Widget ดังรูปด้านล่างนี้ครับ