ทุกคนคงรู้จักการกด Like ของ Facebook หรือการ Tweet ผ่าน Twitter แน่นอน แต่วันนี้คุณรู้จักกับ +1 จาก Google แล้วหรือยัง ว่าปุ่ม +1 นั้นทำงานอย่างไร และเหมือน Like, Tweet รึเปล่า จะเอามาลงในเว็บไซต์เราได้อย่างไร เรามาเริ่มทำความรู้จักกับ Google +1 button กันเลยครับ

ปุ่ม +1 คืออะไร

+1 button หรือ ปุ่ม +1 คือ ตัวแทนสำหรับการแสดงออกว่าคุณชอบอะไร หรือเพื่อที่จะแนะนำสิ่งเหล่านั้นให้กับเพื่อนๆ ของคุณ โดยเมื่อคุณกด   ที่แสดงอยู่บนเว็บไซต์ต่างๆ ปุ่มนั้นจะกลายเป็นสีน้ำเงิน และบางกรณีจะแสดงจำนวนผู้ที่ +1 ทั้งหมดไว้ใกล้ๆปุ่มด้วย การจะกดปุ่ม +1 ได้จำเป็นต้องเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของ Google เสียก่อน คล้ายๆ กับการกดปุ่ม Like ของ Facebook นั่นแหละครับ

 

กด +1 แล้ว Google จะแสดงเราไว้ที่ไหนบ้าง

เมื่อคุณกด  +1  เรียบร้อยแล้ว ทาง Google ก็จะเก็บ profile ของคุณ(บัญชี Google) พร้อม URL ที่คุณชอบไว้ในระบบ และจะแสดงให้ผู้อื่นเห็นในหลายๆช่องทางด้วยกัน คือ

1. ผลลัพธ์การค้นหา Google.com ภาษาอังกฤษ (ใครใช้การค้นหาผ่าน Google.co.th จะไม่เห็นนะครับ) ซึ่งหากเว็บไซต์ใดที่เพื่อนๆของเรา +1 ไว้เยอะ ลำดับผลลัพธ์ในการค้นหาก็จะดีขึ้นด้วย (^__^) สงสัยในเร็วๆนี้ จะมีการแข่งชิงรางวัลแจก iPad, BB แบบต้องกด +1 ก่อนแน่นอนครับ (ทาง Search Engine ของ Microsof อย่าง Bing ก็เริ่มใช้แล้วเช่นเดียวกัน แต่ใช้ Like ของ Facebook มานับคะแนน)

2. หน้า Profile ของบัญชี Google ของเราเอง โดยจะอยู่ใน Tab +1 ซึ่งคุณสามารถที่จะกำหนดให้คนอื่นเห็นหรือไม่เห็นข้อมูลเหล่านี้ก็ได้

 

แย่แล้ว กด +1 ไปแต่ไม่อยากให้คนอื่นรู้ ทำยังไงดี ?

ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า ผู้ที่สามารถเห็นชื่อเราในรายการผู้ที่กด +1 ให้กับเว็บต่างๆนั้น จะมีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่มตอนนี้คือ

  • ผู้ที่อยู่ในรายชื่อการสนทนา Gmail (หรือ Google Talk) ของคุณ
  • ผู้ที่อยู่ในกลุ่ม “ผู้ติดต่อของฉัน” ใน ผู้ติดต่อ Google
  • ผู้ที่คุณติดตามใน Google Reader และ Google Buzz

แต่ถ้าไม่อยากให้ผู้อื่นเห็นในสิ่งที่เราถูกใจหรือกด +1 ไปแล้วหล่ะก็ คุณก็สามารถซ่อนตัวตนของคุณจากสาธารณะได้ ทั้งการปิดแท็บ +1 ในหน้า Profile ของคุณ และการปิดชื่อของคุณที่จะแสดงในเว็บไซต์ที่มีปุ่มนั้น ด้วยการเข้าไปตั้งค่าบัญชีของ Google แล้วเลือกแก้ไข “+1 on non-Google sites”

ปุ่ม+1 บนเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ Google เมื่อคุณเปิดเผยต่อสาธารณะ

ปุ่ม+1 บนเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ Google เมื่อคุณไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

 

อยากได้ปุ่ม +1 ไปแปะในหน้าเว็บไซต์ของเราบ้าง ทำไง ?

ปกติแล้ว Google เปิดตัว +1 นี้เพียงแค่การทดลองเท่านั้น ยังไม่เป็นเวอร์ชั่นการใช้งานจริง ซึ่งจะใช้ได้เฉพาะผู้ใช้งานในอเมริกาเท่านั้น (สังเกตได้จาก หน้าผลลัพธ์ใน Google.co.th ยังไม่มีปุ่ม +1 นี้) แต่เราก็สามารถนำเอาปุ่ม +1 มาไว้ในเว็บไซต์ของเราได้เช่นกัน

วิธีการนำปุ่ม +1 มาไว้ในเว็บไซต์ของเรา (+1 Your Website)

ให้คุณเข้าสู่ระบบบัญชี Google และไปที่ http://www.google.com/webmasters/+1/button/index.html

ในหน้านั้นคุณสามารถกำหนดขนาดของปุ่ม, โชว์จำนวน +1 และเนื้อหาอื่นๆ , URL ที่จะให้ +1

จากนั้นก็ Copy โค้ดที่ Google ให้มาไปแปะไว้ในเว็บไซต์ของเราเท่านั้นเอง ซึ่งจะแยกออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันคือ

1. Code ส่วนที่เป็น Script แปะไว้ใน tag <head> หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ก็ที่ไหนก็ได้แต่ต้องก่อนจบ </body>

<!– Place this tag in your head or just before your close body tag –><script type=”text/javascript” src=”https://apis.google.com/js/plusone.js”></script>

2. Code ส่วนที่เป็นปุ่ม +1 ให้วางไว้ในตำแหน่งที่คุณต้องการแปะปุ่มไว้นั่นเอง

<!– Place this tag where you want the +1 button to render –><g:plusone size=”medium”></g:plusone>

สรุป +1 ก็เหมือน Like นั่นเอง

ใช่แล้วหล่ะครับ +1 ก็คือการใช้พลังในเครือข่ายสังคมในการแชร์และส่งต่อให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับสิ่งที่เราชอบหรือสิ่งที่เราแนะนำ Google เองก็ต้องการเครือข่ายสังคมแบบนี้เพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของทางกูเกิลเอง สุดท้ายหากคุณชอบบทความใดๆในเว็บ lnw ของเราแล้ว อย่าลืมกด +1 ให้เราด้วยนะคร้าบ ^___^