หลายๆคน คงสงสัยว่าทำไม lnwShop.com เว็บสร้างร้านค้าออนไลน์ฟรี ถึงเข้าไม่ได้บ้าง ตกแต่งร้าน จัดการหลังร้านไม่ได้บ้าง ก็เพราะเบราวเซอร์ตัวฉกาจที่ชื่อว่า IE นั่นเอง !!

เรามาทำความรู้จักกับเจ้า IE นี้กันก่อนนะครับ

วินโดวส์ อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ (Windows Internet Explorer)  แต่ก่อนชื่อ ไมโครซอฟท์ อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ (Microsoft Internet Explorer) โดยมีชื่อย่อว่า ไออี (IE) เป็นเว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser หรือ โปรแกรมเปิดเว็บไซต์) จากไมโครซอฟท์สำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows OS) และแมคโอเอส(Mac OS) ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์วินโดวส์

Internet Explorer มีการพัฒนาและอัพเดทมาตั้งแต่ version ที่ 1 (เมื่อ พ.ศ. 2538) จนถึงปัจจุบันเป็น version 8 แต่ถึงแม้จะมีการอัพเดทมาจนเวอร์ชั่นที่ 8 แล้วก็ตาม ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้หลายๆ เครื่องก็ยังใช้ Browser ที่เป็น IE version 6 และ 7 อยู่ เนื่องจากเป็นเบราว์เซอร์ที่ถูกติดตั้งมาพร้อมกับ Windows XP และส่วนใหญ่ผู้ใช้ก็ไม่ได้อัพเดท Windows ของตนเอง นอกจากนี้ Internet Explorer 6 ยังเป็นโปรแกรมท่องเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 โดยครองส่วนแบ่งตลาด Web Browser เกือบทั้งหมด ชนะคู่แข่งอย่าง Netscape ได้อย่างหมดจด

มันออกจะได้รับความนิยมแล้วทำไม ถึงไม่รองรับ IE หล่ะ ?

นั่นสิครับ หลายๆ ท่านคงสงสัย ก็ทั้งที่ IE (ในที่นี้หมายถึง IE6) ก็ยังสามารถเปิดเว็บไซต์ทั่วไปได้อยู่ แล้วทำไมจะต้องเสียเวลาติดตั้งโปรแกรมอื่นๆ มาใช้แทน

  1. ด้านการแสดงผลหน้าเว็บ – นี่คือปัญหาหลักที่นักพัฒนาเว็บไซต์ต่างส่ายหน้ากับการแสดงผลของ IE6 ที่มันจะมีปัญหาอยู่ตลอด ทั้งรูปแบบของเว็บที่ผิดแปลกไป ไม่สวยงาม อีกทั้งต้องใช้เวลาในการแสดงผลนานมาก เหตุเนื่องจากเว็บไซต์ใหม่ๆ นั้นจะมีโค้ดการทำงานแสดงผลที่ซับซ้อนและใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการพัฒนาเว็บไซต์ เช่น Java Script,  AJax, CSS ที่จะทำให้เว็บไซต์มีรูปแบบ (Theme) ที่น่าสนใจ
  2. ด้านความปลอดภัย – IE6 ไม่มีระบบป้องกัน Phishing (หน้าเว็บปลอม) พวก Virus Spyware Malware ต่างๆ ไม่มีระบบควบคุม ActiveX Control ที่สามารถทำงานเข้าถึงระบบปฏิบัติการได้ ซึ่งเบราวเซอร์อื่นๆ สามารถป้องกันและมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่าทั้งหมด
  3. ด้านการเข้าชมเว็บไซต์ที่ได้ไม่ทั่วถึง – เพราะเว็บไซต์ใหญ่ๆ หลายเว็บไซต์ได้ประกาศหยุดการพัฒนาเว็บไซต์ให้รองรับ IE6 กันแล้ว เช่น Youtube.com, Apple MobileMe และ Digg ด้วยเหตุผลที่ว่า
"เราจะสนับสนุน IE6 ไปทำไม IE6 ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า Browser ตัวนี้
ไม่สามารถแสดงถึงการเป็น Browser ที่ทันสมัยได้เลย"

ในส่วนของ lnwShop ไม่รองรับ IE ในส่วนใดบ้าง version ใดบ้าง

  • IE6 : ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ lnwShop ได้ทุกระบบ ทั้งเว็บหลัก lnwShop.com, เว็บร้านค้าทั้งหมด และระบบการจัดการ
  • IE7 : สำหรับลูกค้าของร้านสามารถเข้าร้านค้าและเว็บ lnwShop.com ได้ปกติ แต่สำหรับเจ้าของร้านค้าจะไม่สามารถเข้าสู่หลังร้าน เพื่อแก้ไขสินค้าได้
  • IE8 : สามารถใช้ได้ปกติทั้งหมด

แล้วถ้าผมใช้ IE อยู่จะให้ผมทำอย่างไรดี ?

ง่ายๆ เลยครับ ก็ต้องเปลี่ยนครับ >.< โดยสามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้ครับ

  1. Upgrade IE ของคุณเป็น Version 8 ครับ โดยกดที่ Windows Update บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณครับ
  2. (แนะนำวิธีนี้) ดาวน์โหลดเบราวเซอร์อื่นๆ มาติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ โดยเลือกหนึ่งในต่อไปนี้ครับ

หลังจาก ดาวน์โหลดแล้วก็ติดตั้ง (Install) ตามปกติครับ และก็อย่าลืมตั้งให้เป็น เบราวเซอร์เริ่มต้น ของเครื่องคุณด้วยนะครับ

สุดท้ายก่อนจะจากกัน ก็อย่าลืม Uninstall IE ทิ้งด้วยนะครับ เอ้ย ไม่ใช่!! อย่าลืมรณรงค์ให้เพื่อนๆ เลิกใช้ IE6 ด้วยนะคร้าบ แหะๆ ^_^

Updateไมโครซอฟท์ นับถอยหลังโบกมือลา IE6 คลิ๊กเข้าไปอัพเดทกันได้เลยครับ